บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ราชบุรี พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ



จังหวัดราชบุรีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ( MOU) การส่งเสริมสนับสนุนขับเคลื่อนและพัฒนาต้นแบบจังหวัดราชบุรีเมืองสุขภาวะ
ที่ศาลากลางจังหวัดราชบุรีนายวีรัช ประเศรษโฐ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย  ดร. สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และ รศ.ดร.ชะนวนทอง ธนสุกาญจน์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ( MOU) การส่งเสริมสนับสนุนขับเคลื่อนและพัฒนาต้นแบบจังหวัดราชบุรีเมืองแห่งสุขภาวะ
                              ด้าน ดร. สุปรีดา อดุลยานนท์ กล่าวว่า จังหวัดราชบุรีเป็นจังหวัดที่มีการขับเคลื่อนด้านสุขภาวะมายาวนานโดย สสส.ร่วมกับภาคีเครือข่ายในจังหวัดราชบุรี ขับเคลื่อนการสร้างสังคมสุขภาวะมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปี 2552 และพัฒนางานมา อย่างต่อเนื่อง สำหรับในปี พ. ศ. 2561 สสส.ได้ร่วมกับจังหวัดราชบุรีและคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พัฒนาให้เกิดพื้นที่ต้นแบบ ที่เป็นรูปธรรมในการเสริมสร้างสุขภาวะอย่างต่อเนื่องโดยมุ่งให้มีพื้นที่สาธิตการบรรลุเป้าหมาย 10 ปี ได้แก่การลดสูบบุหรี่ ลดการดื่มสุรา ลดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจร ลดการติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ในหญิงตั้งครรภ์ เพิ่มการทานผักผลไม้ เพิ่มการมีกิจกรรมทางกาย ลดภาวะอ้วนในเด็ก ครอบครัวอบอุ่น ชุมชนเข้มแข็ง และมีความสุข โดยมีพื้นที่นำร่อง 8 ตำบล 3 อำเภอได้แก่ อำเภอโพธารามอำเภอจอมบึงอำเภอวัดเพลงโดย เน้นการสานพลังภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐเอกชนประชาสังคมและชุมชนท้องถิ่นมีการพัฒนาระบบบริหารจัดการสุขภาวะอย่างมีส่วนร่วมสร้างกลไกสนับสนุนส่งเสริมเครือข่ายให้เกิดการทํางาน ร่วมกันเสริมสร้างการพัฒนาต้นแบบชุมชนบูรณาการสุขภาวะเสริมสร้างศักยภาพบุคคลในการดำเนินงานจังหวัดบูรณาการสุขภาพและพัฒนาระบบฐานข้อมูลต่อยอดภูมิปัญญาทำงานของเครือข่ายให้เกิด วัตกรรม สู้การเป็นจังหวัดราชบุรีเมืองสุขภาวะอย่างยั่งยืนและสามารถเป็นต้นแบบสุขภาวะเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับพื้นที่อื่นๆต่อไปในอนาคต

          สำหรับ นายวีรัช  ประเศรษโฐ กล่าวว่า สุขภาพดีและชีวิตดีหมายรวมถึงการมีสุขภาวะที่ดีมีสิ่งแวดล้อมสังคมและชุมชนที่ดีด้วย จังหวัดราชบุรีได้จัด ทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดราชบุรี 2561 ถึง 2564 เป็นเมืองเกษตรสีเขียวเศรษฐกิจมั่นคงสังคมมีความสุขภายใต้การบูรณาการทำงานร่วมกับ ทุกภาคส่วน ไม่พื้นที่ต้นแบบทั้ง 10 อำเภอ โดยเน้นเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบุคคล ทั้งลดการสูบบุหรี่ลดการดื่มสุราเพื่อการออกกำลังกายเพิ่มการบริโภคผักผลไม้และอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ เพื่อให้มีสุขภาพที่ดี และ การมีวินัยจราจรเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุส่งเสริมการทำเกษตรสีเขียววางระบบการกำจัดขยะในชุมชนรวมไปถึงการวางแผนครอบครัวหรือชุมชนและมีการพัฒนาศักยภาพผู้นำเครือข่ายน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต  
              พร้อมกันนี้     รศ.ดร.ชะนวนทอง ธนสุกาญจน์ กล่าวว่า คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐเอกชนประชาสังคมและชุมชนในการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนา ต้นแบบราชบุรีเมืองแห่งสุขภาวะทั้งในด้านวิชาการการวิจัยและการประเมินผลตลอดจนการเสริมสร้างศักยภาพบุคคลชุมชนเครือข่ายเเละดำเนินกิจกรรมอื่นๆทั้งนี้เชื่อว่าจังหวัดราชบุรีจะประสบความสำเร็จในการพัฒนา เป็นเมืองแห่งสุขภาวะต้นแบบและกลายเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น