บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ราชบุรี ประชาชนแห่เที่ยวตลาดถนนเพลินเพลงเชื่อม 3 อำเภอ 2 จังหวัด

ผู้ว่าราชบุรีจับมือผู้ว่าสมุทรสงครามเปิดงานตลาดถนนเพลินเพลง หรือตลาดน้ำ 3 อำเภอ เป็นการฟื้นฟูตลาดน้ำเก่าเพื่อช่วยเหลือเพิ่มช่องทางให้ผู้ประกอบการได้มีสถานที่จำหน่ายสินค้า พืชผัก ผลไม้






           บริเวณที่ว่าการอำเภอวัดเพลง จ.ราชบุรี    นายชยาวุธ  จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  นายคันฉัตร ตันเสถียร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม นายวิศรุต อินแหยม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สาขากาญจนบุรี นายบรรพต จันทรวงศ์ นายอำเภอวัดเพลง  นายณัฐภัทร์ เอมอ่อน นายอำเภอบางคนที นายสุคนธ์ สุวรรณศักดิ์สิน นายอำเภออัมพวา จ.สมุทรสงคราม  ร่วมกันเปิดงานตลาดถนนเพลินเพลง หรือตลาดน้ำ 3 อำเภอ   ตามที่รัฐบาลมีโครงการตลาดประชารัฐ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่เดือดร้อนจากการที่ไม่มีสถานที่ค้าขายให้มีพื้นที่จำหน่ายสินค้าเพิ่มมากขึ้น  ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดได้มีแนวคิดให้อำเภอวัดเพลงฟื้นฟูตลาดน้ำเก่าบริเวณ 3 แยกปากคลองประดู่บรรจบคลองแควอ้อม พื้นที่ติดต่อ  3อำเภอ  2 จังหวัด ได้แก่ อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี อ.อัมพวา อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม  หลังจากในอดีตบรรดาพ่อค้า แม่ค้าจำนำพืชผัก ผลไม้ สินค้าการเกษตรจากในสวนออกมาขายกันทำให้มีรายได้ แต่ปัจจุบันได้ซบเซาและเงียบหายไปเหลือไว้แต่ชื่อ
      นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีเปิดเผยว่า ราชบุรีมีแหล่งเชื่อมโยงท่องเที่ยวได้หลายแห่งในแต่ละอำเภอมีจุดดึงดูดที่น่าสนใจทั้งของโบราณ วัฒนธรรมต่างๆ เช่น แบบวิถีชีวิตชาวสวนแบบ 3 อำเภอในนามของราชบุรีต้องขอขอบคุณผู้ว่าสมุทรสงครามและนายอำเภอที่พร้อมใจกันจัดงานนี้ขึ้นมาและหวังว่าจะประสบความสำเร็จในการเปิดตลาดน้ำ 3 อำเภอให้ติดตลาดเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่อีกแห่งหนึ่ง
           นายคันฉัตร ตันเสถียร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม  เปิดเผยว่า มีตัวอย่างที่สมุทรสงครามโดยเฉพาะตลาดน้ำบางน้อย เมื่อประมาณปีที่แล้วยังเป็นตลาดน้ำที่คนผ่านไปแล้วแวะเฉยๆ แต่ปัจจุบันตลาดน้ำบางน้อยได้กลายเป็นจุดแวะเที่ยวไปแล้ว สำหรับตลาดน้ำ 3 อำเภอ 2 จังหวัดนี้มีความหลากหลายมากกว่าทุกที่ไม่ว่าจะเป็นอัมพวา หรือ ตลาดน้ำบางน้อย หรือตลาดท่าคา ของสมุทรสงคราม อยากฝากให้ทุกคนได้เข้มแข็งในการทำตลาดแห่งนี้ ที่สำคัญหลังจากมาเที่ยวอ.วัดเพลงแล้ว นักท่องเที่ยวจะได้เดินบริเวณริมน้ำจากอ.วัดเพลงไปอำเภอบางคนทีประมาณ 2 กิโลเมตร บรรยากาศริมน้ำมีสิ่งสวยงามและธรรมชาติแบบเก่าโบราณ ซึ่งมีบ้านสมัยเก่า มีลำน้ำคลองแควอ้อมที่ใสสะอาด ตลอดทางจะมีร้านขายของจากพ่อค้า แม่ค้านำมาวางขายกันมากมายเชื่อมโยงมีสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในพื้นที่   
อย่างไรก็ตามการจัดตลาดน้ำ 3 อำเภอหรือตลาดเพลินเพลง จะเปิดตลาดริมน้ำในทุกบ่ายวันเสาร์จนถึงค่ำ  จะมีการประชาสัมพันธ์นักท่องเที่ยว และประสานพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม นำสินค้าโอท็อป พืชผัก ผลไม้ต่าง ๆ จากสวนมาจำหน่ายทั้งทางเรือและทางบก เพื่อส่งเสริมสร้างรายได้ ซึ่งนอกจากจะได้มาเที่ยวตลาดน้ำ 3 อำเภอแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถขับรถไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ในพื้นที่ใกล้เคียงได้อีก อาทิ ชมโบสต์คริสต์กว่า 100 ปี  สักการะศาลเจ้าพ่อหลักหิน สมัยทวารวดี ชมเพลงปรบไก่ในสมัยโบราณที่หาชมได้ยาก และแหล่งอารยะธรรมพื้นเมืองต่างๆ พร้อมทั้งมีอาหารคาวหวาน ขนมโบราณจากฝีมือเกษตรกรชาวสวนนำมาวางจำหน่ายมากมาย เช่น กล้วยม้วนอบ ขนมงาสลัด  และสินค้าจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจากฝีมือกลุ่มแม่บ้าน ผลไม้ต่าง ๆ เป็นต้น        



   สำหรับการเปิดงานในเย็นวันนี้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียงที่ทราบข่าวผ่านสื่อต่าง ๆ   ได้เดินทางนำครอบครัวเข้ามาแวะพักผ่อนช่วงวันหยุด พร้อมกับเลือกซื้อสินค้า ผักผลไม้สด ๆ จากสวนในราคาถูกกันอย่างคึกคัก จนบริเวณถนนริมน้ำที่สามารถเดินเชื่อมติดต่อพื้นที่อีก  2 อำเภอนั้นช่วงระยะทางเดินไปตามริมน้ำกว่า 700 เมตร เนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนต้องเดินเบียดกัน เพื่อเที่ยวชมท่ามกลางธรรมชาติริมฝั่งคลองที่สวยงามในบรรยากาศยามเย็นของพื้นที่สองจังหวัด


         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น