บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ราชบุรี - ตําบลเจ็ดเสมียนเปิดหมู่บ้านท่องเที่ยว

เปิดหมู่บ้านท่องเที่ยวชุมชนโบราณบริเวณตลาด 119 ปี เชิงอนุรักษ์ ที่ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรีบริเวณริมแม่น้ำแม่กลอง ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ นิเวศน์ และการอนุรักษ์ ชูอาหารเลิศรสและของดีในท้องถิ่นที่มีมายาวนาน






          ที่บริเวณลานกิจกรรมริมน้ำ ตลาดเจ็ดเสมียน 119 ปี ต.เจ็ดเสมียน  อ.โพธาราม  จ.ราชบุรี   นายไพบูลย์ บูรณสันติ ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน นายสุทธิเดช ริมธีรกุล นายกเทศมนตรีตำบลเจ็ดเสมียน พร้อมด้วยผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชุมชนชาวเจ็ดเสมียน ได้ร่วมกันจัดพิธีเปิดหมู่บ้านท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลเจ็ดเสมียนตามโครงการพัฒนา และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ นิเวศน์และอนุรักษ์ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ระหว่างวันที่ 9-11 กุมภาพันธ์ โดยตำบลเจ็ดเสมียนมีประวัติความเป็นมาสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มีความรักความผูกพันในเรื่องการรักชาติรักแผ่นดิน สมัยนั้นชาวบ้านเจ็ดเสมียนได้อาสาสมัครไปเป็นทหารออกศึกเพื่อกอบกู้กรุงศรีอยุธยาจำนวน 7 คน   ซึ่งเป็นเสมียนที่มีความรู้ความสามารถในสมัยนั้น นอกจากนี้พื้นที่เจ็ดเสมียนยังมีการใช้ทุนชุมชนในการต่อยอดพัฒนาในด้านต่างๆ มาบูรณการระหว่าง 5 ส่วน ในรูปแบบประชารัฐ คือ ท้องที่ ท้องถิ่น ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษาและภาคประชาชน  โดยปีงบประมาณ 2561 สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอโพธาราม ได้ส่งเสริมการพัฒนาประสิทธิภาพการท่องเที่ยวโดยชุมชนในพื้นที่ดังกล่าวขึ้น เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก โดยใช้การท่องเที่ยวเป็นกลยุทธการพัฒนา
            สำหรับการจัดงานท่องเที่ยวชุมชนตำบลเจ็ดเสมียนครั้งนี้ได้ใช้ชื่อว่า เที่ยวท้องถิ่น กินอิ่มนอนอุ่น ตำบลเจ็ดเสมียน   มีกิจกรรมภายในงานที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การออกร้านตลาดประชารัฐ พบกับสินค้าโอท็อปชูอัตลักษณ์วิถีชุมชน  ได้แก่ การจำหน่ายไชโป๊หวานตำนานต้นตำรับของเมืองไทย ผลผลิตการเกษตรขากศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อ ผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน รวมถึงงานหัตถกรรมในท้องถิ่นที่เป็นของดี  เช่นการร้อยมาลัยจากกระดาษทิชชู การทำสบู่ การทำไข่เค็มสมุนไพร  และกิจกรรมปั่นจักรยาน ปั่นตามรอยธรรม ก้าวตามรอยพ่อ  เสน่ห์ปลายจวัก นิทรรศการภาพวาดจากศิลปินลุ่มน้ำแม่กลอง ซึ่งบรรยากาศค่ำคืนของการเปิดงานเป็นไปอย่างคึกคัก นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะแต่งกายลักษณะแบบย้อนยุคสมัยโบราณสวมเสื้อลายผ้าไทย นุ่งผ้าซิ่น เข้าเที่ยวชมงานและยังได้เลือกชิมอาหารคาว หวาน ขนมโบราณ เช่น  ผัดหมี่ ทอดมันข้าวโพด ถั่วแปบ กล้วยตากทอด ผลิตภัณฑ์จากหัวไชโป๊ ที่มีการแปรรูปเป็นกับข้าวหลายอย่าง กินกับข้าวต้มใส่ใบเตยที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ นอกจากนี้ยังมีเบเกอร์รี่ผักกาดเค็มปั้นทำเป็นก้อนกลม ขนมเบื้องยวนไส้ไชโป๊ ล้วนแต่มีรสชาติที่อร่อยเป็นที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวและนักปั่นจักรยานที่ได้เดินชิมอาหารและขนมโบราณฟรีตลอดงาน  นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังได้นำดอกไม้กราบสักการะขอพร พระพุทธชยันตีองค์ดำ นาลันทา ซึ่งเป็นพระพุธรูปศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเดินทางกลับด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น