บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ราชบุรี วันพ่อแห่งชาติจัดเทศน์มหาชาติอนุรักษ์ประเพณีไทย

วัดหทัยนเรศวร์ จัดโครงการส่งเสริม สืบสาน และอนุรักษ์ประเพณีไทย จัดเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์วันพ่อแห่งชาติถ่ายทอดบทบาทชีวิตพระเวสสันดร ผู้มีความโอบอ้อมอารีบำเพ็ญทานบารมียิ่งใหญ่
ที่วัดหทัยนเรศวร์ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี พระอธิการมานะ ฐานธมฺโม เจ้าอาวาสวัดหทัยนเรศวร์ ได้จัดโครงการส่งเสริม สืบสาน และอนุรักษ์ประเพณีไทย การเทศนมหาชาติ 13 กัณฑ์ในวันพ่อแห่งชาติ ซึ่งเป็นบุญพิธีที่นิยมจัดให้มีกันมาแต่โบราณ “การเทศน์มหาชาติ” เป็นการถ่ายทอดบทบาทชีวิตพระเวสสันดร ผู้มีความโอบอ้อมอารีบำเพ็ญทานบารมียิ่งใหญ่ในฐานะพระโพธิสัตว์ โดยมีพุทธศาสนิกชนในพื้นที่และใกล้เคียง เดินทางมาร่วมจองกัณฑ์เทศน์ ทั้งหมด 13 กัณฑ์ เพื่อให้ดำเนินชีวิตตามหลักธรรมะ จะได้รับผลดีดังในพระคัมภีร์จารึกใว้ตามกำลังศรัทธาพร้อมทั้งมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนอีกด้วย
สำหรับการเทศน์มหาชาติทั้ง 13 กัณฑ์ได้แก่ กัณฑ์ที่ 1 กัณฑ์ทศพร ว่าด้วยเรื่องในอดีตชาติ พระนางผุสดีอัครมเหสีของพระอินทร์ถึงคราว จะสิ้นบุญจากสวรรค์ ได้รับพร จากสวรรค์ ได้รับพร 1 จากพระสวามี กัณฑ์ที่ 2.กัณฑ์หิมพานต์ กล่าวถึงพระนางผุสดีมาเกิดเป็นอัครชายของพระราชาแคว้นสีพีรัฐ กัณฑ์ที่ 3.กัณฑ์ทานกัณฑ์ ว่าด้วยเรื่องพระเวสสันดร ทูลลาพระบิดาพระมารดา ก่อนออกเดินทาง พระองค์ได้ขอบริจากทานใหญ่ เ รียกว่า สัตตสดกมหาทาน กัณฑ์ที่ 4 กัณฑ์วนประเวศน์ กล่าวถึงสี่กษตริย์เดินดงบ่ายพระพักตร์สู่เขาวงกต กัณฑ์ที่ 5 กัณฑ์ชูชก กล่าวถึงซูรกได้นางอมิตตาลูกสาวเพื่อนมาเป็นเมีย กัณฑ์ที่ 6 กัณฑ์จุลพน กล่าวถึงเฒ่าซูซกออกเดินทางไปเขาวงกต เพื่อขอชาลีและกัณหา กัณฑ์ที่ 7กัณฑ์มหาพน ว่าด้วยเรื่องเฒ่าซูขกเดินทางมาถึงกลางป่าใหญ่ พบกับพระอัจจุตฤาษี กัณฑ์ที่ 8 กัณฑ์กุมาร ว่าด้วยเรื่อง ซาลีและกัณหาได้ยินชูซกมาขอตนกับพระเวสสันดร ต่างพา กันไปแอบในสระบัว กัณฑ์ที่ 9 กัณฑ์มัทรี ว่าด้วยเรื่อง พระอินทร์แปลงกายมาเป็น 3 เสือ มาขวางทางกลับอาศรม กัณฑ์ที่ 10 กัณฑ์สักบรรพ ว่าด้วยเรื่อง พระอินทร์แปลงกายเป็นพราหมณ์ มาขอนางมัทรี กัณฑ์ที่ 11 กัณฑ์มหาราช ว่าด้วยเรื่อง เฒ่าชูชกพาสองกุมารหลงทางไปถึงเมืองสีพี กระทั่งได้ พบพระเจ้าปู่พระเจ้าย่า กัณฑ์ที่ 12 กัณฑ์จกษัตริย์ ว่าด้วยเรื่อง 6 กษัตริย์มาพบกัน เกิดสลบไป พระอินทร์ รู้เหตุการณ์ บันดาลให้เกิดฝนโบกขรพรรษตกลงมากัณฑ์ที่ 13 กัณฑ์นครกัณฑ์ ว่าด้วยเรื่อง พระเวลสันดร รับพระราชทานเครื่องทรงกษัตริย์ แล้ว เสด็จกลับไปครองเมืองสีพี ด้วยความร่มเย็นเป็นสุข
ทั้งหมดเป็นเรื่องราวที่มีค่าแก่การศึกษาเพื่อเพิ่มพูนสติปัญญาแก่สังคมในยุคปัจจุบันในวงการผู้นับถือพระพุทธศาสนา เชื่อกันว่าถ้าได้ฟังเทศน์มหาชาติครบ 13 กัณฑ์ และดำเนินชีวิตตามหลักธรรมะที่ท่าน ประมวลไว้ในพระคัมภีร์จะได้รับผลดีถึง 3 ชั้น 1 ชาตินี้ชีวิตจะความสุขร่มเย็น ดังเช่นอริยะชนเพราะมีธรรมะรักษา 2. ครั้นแตกกายทำลายขันธ์ จะมีสวรรค์เป็นที่ไปในเบื้องหน้า 3 จะได้พบพระศาสนาของพระศรีอริยเมตตรัยในอนาคต เมื่อผู้ที่ฟังแล้ว ย่อมมีจิตใจผ่องแผ้วเบิกบาน ทำบุญทำทานเป็นการบูชาเทศน์แต่ละกัณฑ์ ย่อมจะก่อให้เกิดผลานิสงส์เป็นไป ตามจิตจำนงที่ปรารถนาของชาวพุทธทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น