บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ราชบุรี กรรมมาธิการอุสาหกรรมลงพื้นที่หลังชาวบ้านร้อง

กรรมมาธิการอุสาหกรรมลงพื้นที่หลังชาวบ้านร้องโรงงานแอบนำน้ำเสียทิ้งโดยไม่ได้รับอนุญาตนานนับ10ปี
ที่หมู่ 2 ต.หนองกวาง อ.โพธาราม จ.ราชบุรี นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ประธานคณะกรรมมาธิการอุสาหกรรมสภาผู้แทนราษฎรพร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ที่ดิน นส3ก ที่เอกชนรายหนึ่งครอบครองกินพื้นที่กว่า 2300 ไร่หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า มีการแอบลักลอบนำน้ำเสียจากโรงงานน้ำตาลแห่งหนึ่งในอ.บ้านโป่งมาทิ้ง ซึ่งติดกับพื้นที่วนอุทยานเขาน้อย ติดต่อกันมานับ10ปี จนทำให้พื้นที่ดังกล่าวกลายสภาพเป็นบ่อน้ำเสียสีดำกินพื้นที่เป็นวงกว้าง นอกจากนี้ยังไม่มีการขออนุญาตไปยังทางกรมอุตสาหกรรมหรือกรมป่าไม้แต่อย่างใด จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ทราบว่า จะเห็นรถพ่วงบรรทุกน้ำเสียสีดำนี้มาทิ้งทุกวัน วันละ 10 พ่วงเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี จนล่าสุดทางชาวบ้านได้มีการบันทึก รถบรรทุกน้ำเสียนำมาทิ้งในพื้นที่บริเวณดังกล่าวไว้เป็นหลักฐานอีกด้วย
นายอัครเดช กล่าวว่า วันนี้ผมในฐานะประธานคณะกรรมมาธิการอุตสาหกรรมสภาผู้แทนราษฏรได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนผ่านมายังกรรมมาธิการว่ามีการทิ้งกากของเสียจากโรงงานอุตสหากรรม วันนี้จึงได้มีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาทำการตรวจสอบ ว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่อย่างไรก็เลยเชิญทางอุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี และกองบังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมถึงฝ่ายปกครอง เจ้าของพื้นที่ โดยกรมทรัพยกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ดูแลพื้นที่นั้นก็คือกรมป่าไม้รวมฝ่ายปกครองและท้องถิ่นด้วย ก็มาเก็บข้อมูล ซึ่งในเบื้องต้นเดี๋ยวจะให้ทางอุตสหากรรมจังหวัดราชบุรีมาให้ข้อมูลว่าในเบื้องต้นเราพบอะไรบ้าง ผมเองในฐานะประธานคณะกรรมมาธิการอุตสาหกรรมสภาผู้แทนราษฏร เดี๋ยวผมจะออกหนังสือเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมป่าไม้ กรมควบคุมมลพิษ กองบังคับการตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางสิ่งแวดล้อมก็ดี และทางผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดคิดว่าน่าจะประมาณวันที่ 15 ก็จะมาประชุมในพื้นที่นี้ เพื่อจะมาติดตามความคืบหน้า เพราะว่าพี่น้องประชาชนร้องเรียนมาและใกล้กับเขตวนอุทยานเขาน้อย ซึ่งต้องมาทำเรื่องนี้ให้กระจ่างเพราะพี่น้องประชาชนได้ร้องเรียนมา ทราบจากทางผู้นำท้องถิ่นว่ามีการร้องเรียนกันมาหลายครั้งแล้ว ซึ่งในวันนี้เราได้ลงพื้นที่ก็เห็นแล้วเราก็ต้องรีบเร่งดำเนินการเพราะว่ามีการนำเอากากของเสียมาทิ้งที่นี่เป็นจำนวนมาก
นายบุญสิทธิ์ เรืองผล อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า ในเบื้องต้นเราจะทำการตรวจสอบว่าพื้นที่ตรงนี้ใครเป็นเจ้าของ เท่าที่ทราบพื้นที่ตรงนี้เป็น นส.3 แล้ว และในวันนี้เราได้ขอแรงจากเจ้าหน้าที่วิจัยของกรมโรงงานมาทำการเก็บน้ำไปตรวจสอบแล้วซึ่งลักษณะของน้ำน้นเป็นกากของเสียสีดำหลักจากนี้จะส่งตัวอย่างน้ำไปทำการวิเคราะห์ตรวจสอบน้ำ ซึ่งผลน่าจะออกมาทันวันที่ 15 นี้ที่จะมีการประชุมกัน ในส่วนพื้นที่ดังกล่าวถ้าผลการสืบสวนทราบว่าเป็นของใครก็จะทำการกล่าวโทษร้องทุกข์กันไป ซึ่งในเบื้องต้นนั้นได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าเจ้าของที่ดินนี้เป็นของบริษัทแห่งหนึ่งซึ่งน้ำเสียนี่เราก็ไม่รู้มาจากที่ไหนด้วย เพราะฉนั้นเราจะต้องมีการสืบสวนสอบสวนถึงจะรู้ว่าพื้นที่นี้เป็นของใคร น้ำเสียเป็นของใคร ในส่วนของชาวบ้านที่กล่าวอ้างว่าเจ้าของที่ดินนี้เป็นของบริษัทน้ำตาลแห่งหนึ่งแต่ผมยังไม่รู้ว่าโรงงานน้ำตาลแห่งไหนซึ่งโรงงานน้ำตาลในพื้นที่ อ.บ้านโป่งมีแค่2โรง แต่ที่พื้นที่ดินตรงนี้อยู่ในเขต อ.โพธาราม ในส่วนผลของคดีนั้นไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ของเอกชลหรือโรงงาน ในการนำของเสียมาทิ้งนั้นจะต้องได้รับการขออนุญาติถ้าไม่มีการขออนุญาติมีความผิดแน่นอน อัตราโทษนั้นมีการดำเนินคดีกับเปรียบเทียบปรับ
ในส่วนของพี่น้องประชาชนที่ร้องเรียนมานั้นมีคลิปซึ่งเขาตามจากโรงงานและตามมาจนถึงที่ทิ้ง คลิปดังกล่าวเดี๋ยวจะส่งให้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องนำไปทำการสืบสวนสอบสวน และในวันที่ 15 นี้ก็จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมอีกทีหนึ่งซึ่งในเบื้องต้นวันนี้เรามาดูว่ามีการทำความผิดจริงหรือเปล่าและความผิดในแต่ละประเภทเช่นความผิดเกี่ยวกับกรมโรงงานไหม ความผิดเกี่ยวกับกรมป่าไม้ไหม และในส่วนของตำรวจสอบสวนกลางก็จะนำมาบูรณการทั้งหมดเพราะทางสอบสวนกลางจะเป็นผู้มาดูแลคดีนี้ ในส่วนของการดำเนินคดีก็เป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้ดำเนินการ ในส่วนตัวผมเองนั้นผมจะให้ความสำคัญของเรื่องการทิ้งกากของเสียเป็นสำคัญที่สุด อยากฝากไปถึงผู้ประกอบการทุกแห่ง แห่งไหนทำดีอยู่แล้วก็ขอให้ท่านทำต่อไป แต่โรงงานไหนที่ทำผิดกฏหมายขอให้ท่านหยุดเลย ซึ่งถ้าทางเราได้รับการร้องเรียกจากชาวบ้านเราก็จะลงพื้นที่ ซึ่งตอนนี้ทางกรรมมาธิการของเราๆได้ตั้งคณะทำงานลงพื้นที่เก็บข้อมูลเวลาพี่น้องประชาชนร้องเรียนมาซึ่งเราไม่ใช่มาที่นี่ที่แรก เราไปมาหลายที่และก็พบการกระทำความผิดจริง ในส่วนของกฏหมายเราจะต้องเสนอให้มีการแก้ไขกฏหมายให้รุนแรงขึ้น เพราะการทิ้งกากของเสียจะเป็นภาระให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก ในส่วนที่มีการร้องเรียนมาว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามามีส่วนรู้เห็นการกระทำดังกล่าว ตนก็อยากจะบอกว่าส่วนหนึ่งก็จะมาจากการปล่อยปะละเลยของเจ้าหน้าที่รัฐ ทำให้ปัญหามันสะสมขึ้นมา แต่ถึงอย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ดีก็มี ในส่วนเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้ามามีส่วนรู้เห็นทางเราถ้าทำการสืบสวนพบก็จะดำเนินการส่งเรื่องให้ ปปช ทราบทำการสอบสวนทางวินัยและอาญา ในส่วนการกล่าวอ้างว่าโรงงานนำตาลทั้ง2แห่งในอ.บ้านโป่ง ซึ่งมี1แห่งได้รับการประกาศให้เป็นโรงงานต้นแบบแต่มาเกิดเหตุแบบนี้ขึ้น แต่ทางเราเองตอนนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นโรงงานไหน คงต้องทำการสืบสวนสอบสวนก่อน และในวันที่ 15 นี้เราจะมีการประชุมชี้แจงหาข้อสรุปกันโดยจะเชิญอธิปดีมาด้วย และจะมาตอบให้ประชาชนทราบว่าเราได้ดำเนินการอย่างไรไป แต่ถ้าสมมุติว่าเกิมาจากโรงงานนำตาลต้นแบบเราก็ต้องดำเนินการตามกฏหมายแต่ขอให้เจ้าหน้าที่ทำงานก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น