บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ราชบุรี หล่อองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมพันกรและมอบถุงยังชีพ

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานหล่อองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมพันกรพร้อมทั้งมอบเครื่องอุปโภคบริโภคถุงยังชีพให้กับประชาชน ผู้ด้อยโอกาส ผู้ยากไร้ ผู้สูงอายุ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พุทธสถานเต๋อฮว่า (ปั้มน้ำมันบางจาก)ต.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี พระปิยทัสสี เจ้าคณะจังหวัดราชบุรี(ธรรมยุต) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ พระอาจารย์จีนวินยานุกรสุนทรธรรมภูษิต ปริยัติกิจกิจโกศล ประธานสงฆ์ฝ่ายจีนนิกายโดยมีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และ นายวุฒิพงศ์ นางสมจิตต์ วงษ์พิทักษ์โรจน์ เป็นประธานอุปถัมภ์ ซึ่งเป็นบิดามารดาของ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้จัดพิธีหล่อพระพุทธรูป พระโพธิสัตว์กวนอิม หลวงปู่ไต่ฮงกง และ ไฉ่ซิงเอี๊ยะ(เทพเจ้าแห่งโชคลาภ) เพื่อก่อตั้ง มูลนิธิวงษ์พิทักษ์ร่วมประชาสงเคราะห์
โดยมี นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ นส.กุลวลี นพอมรบดี สส.เขต 1 ราชบุรีพรรครวมไทยสร้างชาติ นายมานิต นพอมรบดี อดีต รมช.กระทรวงสาธารณะสุข พร้องทั้ง นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และนายรณภพ เหลืองไพโรจน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมทั้ง ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียง เดินทางเข้าร่วมงานบุญหล่อองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมพันกรและมอบเครื่องอุปโภคบริโภคถุงยังชีพให้กับประชาชนผู้ด้อยโอกาศ ผู้ยากไร้และผู้สูงอายุ ในพื้นที่ เพื่อการดำรงชีวิตที่ดีขึ้น
สำหรับการก่อตั้งศาลเจ้า ศาลประดิษฐานพระโพธิสัตว์กวนอิม ศาลาแปดเหลี่ยมทรงจีน และศาลหลวงปู่ไต่ฮงกง เนื่องยังไม่มีสถาปัตยกรรมจีน ซึ่งแสดงถึงวัฒนธรรมจีน ซึ่งมีคนไทยเชื้อสายจีนมาตั้งรกรากอยู่ที่อำเภอจอมบึง มาเป็นระยะเวลาหลายสิบปี ดังนั้นนายวุฒิพงศ์ นางสมจิตต์ วงษ์พิทักษ์โรจน์ ซึ่งเป็นคนไทยเชื้อสายจีนจึงได้มีดำหริ พร้อมด้วย นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ซึ่งเป็นบุตรชาย และครอบครัว จึงก่อตั้งศาลาแปดเหลี่ยมซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมจีนเพื่อประดิษฐานพระโพธิสัตว์กวนอิมปางพันกร และศาลทีกง หรือศาลเทียนสี่ฟูมู่ หรือศาลเทวดาฟ้าดิน นอกจากนี้ยังมีการก่อตั้งศาลหลวงปู่ไต่ฮงกง ซึ่งภายในศาลหลวงปู่ไต่ฮงกงก็จะมีพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะแบบหลวงพ่อพระใส และมีองค์ไฉ่ซิงเย หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ให้พุทธศาสนิกชนโดยทั่วไปได้มากราบสักการะบูชา ซึ่งหลังจากได้มีการก่อตั้งพุทธสถานเตอหว่าแล้ว ซึ่งเป็นสถานธรรมที่เป็นที่ประดิษฐานพระโพธิสัตว์กวนอิมและพระอรหันต์จี้กง
และได้มีการปรับปรุงอาคารสถานธรรม หรือพุทธสถานเต่อหว่าขึ้นโดยได้มีการปรับปรุงเพิ่มเติม ศาลซึ่งจะประดิษฐานหลวงปู่ไต่ฮงกงและองค์ไฉ่ซิงเอี๊ย เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้บูชาเพื่อความเป็นศิริมงคล พร้อมกันนี้ยังเป็นการเริ่มต้นในการก่อตั้งมูลนิธิวงษ์พิทักษ์ร่วมประชาสงเคราะห์ เพื่อก่อตั้งอาสาสมัครกู้ภัยในพื้นที่อำเภอจอมบึงอย่างเป็นทางการ เพื่อให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยและประสบอุบัติเหตุ เพื่อช่วยเหลือทางราชการในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเหตุการณ์ต่างๆในอนาคตต่อไปอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น