บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ผักตบชวาเต็มคลองอวดนักท่องเที่ยว

ผักตบชวาเต็มคลองดำเนินสะดวกอวดนักท่องเที่ยว


คลองดำเนินสะดวก เป็นเส้นทางสู่ตลาดน้ำดำเนินสะดวก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากของราชบุรี เปิดตัวสู่สายตาชาวโลกในฐานะแหล่งท่องเที่ยว มากว่า 30 ปี ในภาพของตลาดลอยน้ำที่มีวิถีชีวิตของคนสองฝั่งคลองมีเรือพายนำสินค้าจากสวนบรรทุกใส่เรือออกสู่ตลาด จะเป็นสินค่าที่จำเป็น ต่อการครองชีพ พ่อค้าแม่ค้าแบบชาวสวน ดูเป็นธรรมชาติใส่หมวกงอบใบลาน พายเรือขายแลก เปลี่ยนสินค้า ในยามที่เส้นทางคมนาคมทางน้ำเป็นหัวใจหลัก ปัจจุบันได้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่าง ประเทศเข้ามา เที่ยวชมวิถีชีวิต และการค้าขายในตลาดน้ำแห่งแห่งนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งคลองดำเนินสะดวกแห่งนี้ก็ขุดขึ้นตามพระราชดำริของสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้วยทรงเห็นว่าการคมนาคม ในท้องถิ่นนี้ไม่มีถนนที่เชื่อมกับอำเภออื่นๆ ส่วนมากใช้เรือเป็นพาหนะ โดยคลองดำเนินสะดวกจะ เชื่อมแม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำแม่กลอง เข้าไว้ด้วยกัน

ในปัจจุบันคลองดำเนินสะดวกกำลังประสบกับปัญหามีผักตบชวาและสิ่งปฎิกูลจำนวนมากไหลมาอัดแน่นอยู่ที่บริเวณสะพานข้ามคลองดำเนินสะดวก เนื่องจากเทศบาลตำบลดำเนินสะดวก ได้ทำการก่อสร้างปรับปรุงสะพานดังกล่าว โดยเริ่มสัญญา ในวันที่ 27 ตุลาคม 2552 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553 ค่าก่อสร้าง 1,113,000 บาท ด้วยงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2551 เป็นเงิน 1,600,000 บาท ซึ่งเกินสัญญามากว่า 5 เดือนแล้ว แต่สะพานก็ยังไม่เสร็จ จึงเป็นจุดสร้างปัญหามาโดยตลอด โดยในเวลากลางคืนในช่วงเวลาน้ำขึ้นจะมีผักตบชวาและสิ่งปฎิกูลต่างๆลอยไหลผ่านมาติดที่จุดก่อสร้างสะพานอัดแน่นทำให้เรือเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ และในเวลาเช้าน้ำลดลงผักตบชวาและสิ่งปฎิกูลไหลกระจายไปทั่วคลองดำเนินสะดวก โดยเฉพาะที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวกและตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก เป็นเวลาที่นักท่องเที่ยวทัวร์ต่างๆกำลังเข้ามาเที่ยวยังตลาดน้ำ ทำให้นักท่องเที่ยวพบเห็นกับความสกปรกในคลองอยู่เป็นประจำซึ่งเป็นผลกระทบกับการท่องเที่ยวในตลาดน้ำแห่งนี้เป็นอย่างยิ่ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็คงจะเห็นสิ่งเหล่านี้มาตลอดแต่ไม่ได้คิดจะแก้ไข กลับปล่อยให้เป็นอยู่อย่างนี้ จนชาวบ้านและนักท่องเที่ยวหลายคนทนไม่ไหวต้องมาร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวให้ช่วยกระตุ้นหน่วยงานที่รับผิดชอบให้มาดำนเนินการให้น้ำในคลองดำเนินสะดวกได้ใสสะอาด เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รู้สึกประทับเวลามาเที่ยวที่ตลาดน้ำ

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 สิงหาคม 2553 เวลา 08:39

    สะพานนี้สงสัยจะต้องตั้งชื่อว่า "สะพาน 1000 ปี" คนดำเนินเอือมระอากันหมดแล้วเทศบาลไม่แข็ง

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ27 สิงหาคม 2553 เวลา 10:26

    เรียกให้เสียค่าปรับ ยึดเงินประกันและก็ประมูลงานใหม่ได้แล้ว รอเป็นชาติแล้วก็ยังไม่เสร็จ และก็ขึ้นบัญชีดำบริษัทฯ รับเหมา และก็กรรมการที่ถือหุ้น ของบริษัทฯ นี้ซะ นายกฯ และคณะผู้บริหารทำอะไรกันอยู่ ป้ายก็มีติดว่าน้ำคลองดำเนินใสสะอาด แต่ที่เห็นนี่น้ำจะเน่าแล้ว

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ27 สิงหาคม 2553 เวลา 13:07

    จำได้ว่าตลาดน้ำดำเนินสะดวกมีทิวทัศน์ที่สวยงามแต่ทำไม่รูปที่ถ่ายออกมาไม่น่าดูเลย เสียชื่อตลาดดำเนินสะดวกแหล่งท่องเที่ยวของต่างชาติ

    ตอบลบ