บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ที่ปรึกษาโครงการพระราชดำรึตรวจป่าสวนผึ้ง

ที่ปรึกษาโครงการพระราชดำริ ตรวจพื้นที่ป่าที่ถูกนายทุนรุกซ้ำซากในสวนผึ้ง



  เวลา 13.00 น.วันที่20 สิงหาคม 2553 พล.อ.นพดล วรรธโนทัย ที่ปรึกษาโครงการพระราชดำริ และที่ปรึกษากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน พร้อมด้วยผู้แทนกองทัพบก หน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ กองกำลังสุรสีห์ และกรมการทหารช่างได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าซึ่งเดิมนั้นเป็นป่าสมบูรณ์ลุ่มน้ำชั้น 1 A ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี ที่บริเวณบ้านถ้ำหิน หมู่ 5 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ราชพัสดุ ที่มีกรมการทหารช่าง จ.ราชบุรี เป็นผู้ขอใช้พื้นที่ โดยพบว่าในบริเวณดังกล่าวนั้นมีการตัดถนนเส้นใหม่โดยทำการขุดดินที่บริเวณภูเขาด้านข้างมาถมทำถนน เพื่อจะได้เข้าไปถึงพื้นที่ป่ากว่า 2,000ไร่ และพื้นที่ดังกล่าวนั้นก็เชื่อมต่อกับพื้นที่ป่าที่เคยถูกจับกุมมาแล้วกว่า 10,000 ไร่ และเริ่มมีการปักเสาไฟฟ้าเข้าไปในพื้นที่ ซึ่งก็เป็นกลุ่มนายทุนเดิมที่เข้าไปดำเนินการและยังไม่หยุดการกระทำ โดยได้ทำการบุกรุกแผ้วถางซ้ำซากไปแล้วกว่า 80% โดยจากการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวพบว่ามีการยื่นขอเช่าพื้นที่จากทางกรมธนารักษ์ แต่ถูกคัดค้านจากทางกรมการทหารช่างเนื่องจากพื้นที่เดิมนั้นยังเป็นป่าสมบูรณ์ จึงทำให้ยังไม่ได้รับการเช่าจากกรมธนารักษ์ ส่วนนายทุนที่เข้าไปบุกรุกนั้นพบว่าเป็นญาติของนักการเมืองระดับชาติ ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่นั้นมีอุปสรรค นอกจากนี้ยังพบว่าในพื้นที่นั้นมีการนำแรงงานต่างด้าวจากศูนย์อพยพบ้านถ้ำหินออกมาทำงานในพื้นที่ดังกล่าว โดยมีการออกบัตรคนต่างด้าวที่มีปลัดอำเภอสวนผึ้งเป็นผู้เซ็นต์อนุญาตให้เมื่อปี พ.ศ.2552 ที่ผ่านมา
ทางด้าน พล.อ.นพดล ได้กล่าวภายหลังเข้าตรวจสอบพื้นที่แล้วว่าเป็นที่น่าเศร้าใจที่พื้นที่ป่าถูกทำลายไปมาก และการมาดูในครั้งนี้ก็เป็นการมาเยี่ยมเจ้าหน้าที่ทำงาน ส่วนการที่มีนายทุนใหญ่เข้ามาบุกรุกแผ้วถางป่านั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ก็ได้ดำเนินการไปแล้ว ซึ่งเราก็ก็ให้การสนับสนุนอยู่ แต่คงจะต้องใช้เวลา ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินินาถ ทรงห่วงผืนป่าและไม่เคยท้อที่จะพูดถึงเรื่องป่าเพราะท่านทรงรักษ์ป่า เพราะป่าเป็นที่มาของน้ำ ถ้าไม่มีป่าก็ไม่มีน้ำ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ13 กันยายน 2553 เวลา 05:55

    บ้านผม ก็ทำเกษตรมี ภทบ5 แต่รัฐก็ว่าเป็นป่าเป็นนายทุน แล้วใบ ภทบ5ช่วยผมได้ไหมครับ ทั้งที่อยากอยู่ใช้ชีวิตบั่นปลาย ปลูกพืชเลี่ยงตอนแก่

    ตอบลบ