บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ฝุ่นละอองจากโรงสีข้าวกระทบโรงเรียน

ฝุ่นละอองจากโรงสีข้าวกระทบโรงเรียน มีเด็กนักเรียนเกิดอาการผื่นคันตามร่างกาย ไม่สบายและต้องปิดห้องเรียนเรียนหนังสือ 
   เวลา  13.00 น.  วันที่  19 ธันวาคม  2556 นายธัญญารัตน์  พรหมสุทธิ์  หัวหน้าฝ่ายโรงงานอุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยนายประสิทธิ์  จันทร์เทิง  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่  1 และนายวิษณุ  เปี่ยมพูล  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่  4 ตำบลอ่างทอง  อำเภอเมือง  จังหวัดราชบุรี ได้เข้าตรวจสอบโรงเรียนวัดใหญ่อ่างทอง และวัดใหญ่อ่างทอง หมู่ที่  1 ตำบลอ่างทอง  หลังได้รับร้องเรียนจากประชาชนผู้ปกครองนักเรียนว่า มีเด็กนักเรียนเกิดอาการผื่นคันตามร่างกาย แสบจมูก หายใจติดขัดไม่สบายและต้องปิดห้องเรียนในการเรียนหนังสือแต่ละวันทั้งโรงเรียน จึงเดินทางไปตรวจสอบและขอพบนายโสภณ  ตำนานจิตร  ผู้อำนวยการโรงเรียนเพื่อขอเข้าตรวจสอบห้องเรียนต่าง ๆ ซึ่งมีฝุ่นละอองเกิดขึ้นประมาณกว่า 1 อาทิตย์แล้ว ได้รับความเดือดร้อนมาก ตากผ้าไม่ได้ หายใจติดขัด   
             นายประสิทธิ์  จันทร์เทิง  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่  1 ตำบลอ่างทองกล่าวว่า เคยแจ้งเรื่องปัญหาฝุ่นละอองจากโรงสีไปกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเทศบาลห้วยชินสีห์  หน่วยงานสิ่งแวดล้อม  อุตสาหกรรม นายอำเภอเมือง เมื่อปีที่แล้ว  และได้เข้ามาดูแล้วแต่ก็ยังคงมีสภาพเดิมไม่ได้รับการแก้ไข  ผลกระทบจากฝุ่นละอองเกิดกับพระภิกษุ ชาวบ้าน และนักเรียนเป็นบริเวณกว้าง ชาวบ้านตากผ้าไม่ได้เนื่องจากจะมีฝุ่นละอองเกาะอยู่จำนวนมาก เมื่อสวมใส่จะเกิดอาการคัน หากนำไม้กวาดบริเวณพื้นห้องจะพบมีฝุ่นละอองอยู่จำนวนมาก  ตากจีวรกลางแจ้งไม่ได้ต้องเข้าไปตากในห้อง ส่วนนักเรียนก็ต้องปิดห้องเรียนหนังสือ ซึ่งวัดและโรงเรียนห่างจากปล่องโรงสีเกือบ 100 เมตร โดยโรงสีอยู่ติดกับโบสถ์ของวัดเป็นปัญหามากจนต้องปิดประตูโบถส์ นอกจากนี้ยังมีนกพิราบมาทำรังอาศัยที่บริเวณโบสถ์ เนื่องจากหากินข้าวเปลือกได้ใกล้กับรังด้วย เคยพูดคุยกับเจ้าของโรงสีไทยรุ่งแล้ว และรับปากจะดำเนินการแก้ไขปัญหา แต่เรื่องก็เหมือนเดิม
                    นายโสภณ  ตำนานจิตร  ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดใหญ่อ่างทอง  กล่าวว่า โรงเรียนสอนชั้นระดับอนุบาล  1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่  6 มีนักเรียนรวม  126 คน ตอนนี้ถึงฤดูลมเหนือพัดมาก็จะมีฝุ่นละอองมาเยอะตกที่โรงเรียนช่วงนี้ แต่ถ้าหากเป็นเดือนอื่นจะไม่มี จะไปทางหมู่บ้านหมด  ซึ่งช่วงหน้าหนาวจะมาทางโรงเรียน เด็กๆจะเกิดอาการคันตามร่างกาย มีผู้อำนวยการคนก่อนเคยแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วแต่เรื่องเงียบหาย  ตอนนี้ได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อนคือ ปิดห้องเรียน และจะต้องเตรียมผ้าเพื่อปิดจมูกให้แก่เด็กๆ เพื่อแก้ปัญหาในเบื้องต้นก่อน

                  นายธัญญารัตน์  พรหมสุทธิ์  หัวหน้าฝ่ายโรงงานอุตสาหกรรมจังหวัด กล่าวว่า ปัญหาเกิดจากโรงสีข้าวทำให้เกิดปัญหาฝุ่นละออง ทำให้เกิดควันและฝุ่นละอองออกมาภายนอก ส่งผลกระทบกับทางชาวบ้าน วัด และโรงเรียน โดยจะการสั่งให้ปรับปรุงแก้ไขโรงงาน  หลังจากนั้นต้องมีการสอบสวนติดตามต่อไป เบื้องต้นต้องแก้ต้นเหตุก่อนคือ ห้องอบที่มีควันออกมาแล้ว และต้องขยายห้องให้ใหญ่ขึ้น มีระบบฉีดสเปรย์น้ำเพื่อลดแรงลมก่อน ซึ่งทางโรงงานยังมีของค้างสต๊อกอยู่ในโกดังประมาณ  15วัน แต่ได้พูดคุยกับเจ้าของโรงสีแล้วว่าหลังจาก 15 วันแล้วให้หยุดดำเนินการเพื่อปรับปรุงแก้ไขก่อน  เพราะว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในปีที่แล้วจากฐานข้อมูลเดิมก็มีปัญหานี้เหมือนกัน  และดำเนินแก้ไขแล้วในระดับหนึ่ง  โดยจะให้ผู้ใหญ่บ้านร่วมกันตรวจสอบการแก้ไขปัญหาเพื่อให้ชุมชนอยู่ร่วมกันได้

1 ความคิดเห็น:

  1. ทางลริษัท เดลม่าไทย ดัชฟิวส์ จำกัด สามารถให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาเรื่องฝุ่นให้คุณได้ครับ สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.delmathai.com หรือ https://th-th.facebook.com/delmathai

    ตอบลบ