เวลา
11.00 น.
วันที่ 17 ธันวาคม 2556
นายชาญชัย
สุวิสุทธะกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี
ร่วมเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3
ในโครงการศึกษาและออกแบบรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพ-หัวหิน
ที่ห้องประชุมโรงแรมเวสเทิร์นแกรนด์
อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี
เพื่อนำเสนอผลสรุป การศึกษาด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม แนวเส้นทางตลอดจนรูปแบบและตำแหน่งที่ตั้งสถานี
พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์จากประชาชนทุกภาคส่วน
นายนิสิต จันทร์สมวงศ์
ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี
กล่าวว่า “ เป็นนโยบายของรัฐบาลตามโครงการยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เรื่องการขนส่ง เป็นสิ่งที่รัฐบาลพยายามหาทางแก้ไขว่าทำอย่างไรที่จะทำให้ประชาชนเดินทางสะดวกขึ้น
ลดราคาขนส่งสินค้าต่างๆ
ที่สำคัญเชื่อมโยงการสื่อสารกับประเทศเพื่อนบ้าน วันนี้มีการรับฟังความคิดเห็นในจังหวัดราชบุรี
ซึ่งจะทำทุกจังหวัดที่มีเส้นทางรถไฟความเร็วสูงที่คาดว่าจะผ่าน
จะต้องมีการไปฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่มีความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอย่างไรกับโครงการนี้
นายชาญชัย สุวิสุทธะกุล
ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า
โครงการรถไฟความเร็วสูง ใน 4
เส้นทางที่กระทรวงคมนาคมกำลังดำเนินการอยู่ โดยเส้นทางนี้จะเป็นความเร็วสูง
กรุงเทพฯ- หัวหิน ปาดังเบซาร์
จากกรุงเทพจนถึงหัวหิน เริ่มจากสถานีกลางบางซื่อ สถานี นครปฐม
สถานีราชบุรี สถานีเพชรบุรี
และสถานีหัวหิน
ส่วนที่ราชบุรีการเดินทางจากกรุงเทพฯ ถึงราชบุรีประมาณ 35
นาที เสร็จเป็นผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ
ด้านอุตสาหกรรม ท้องถิ่น การท่องเที่ยว
สำหรับข้อกังวลของชาวราชบุรี เรื่องการระบายน้ำและควบคุมน้ำท่วม
เช่น การก่อสร้างสะพาน และตอม่อในแหล่งน้ำ อาจกีดขวางการไหลของน้ำในแม่น้ำแม่กลอง
โครงการฯได้กำหนดออกแบบโครงสร้างให้สอดคล้องกับแผนการพัฒนาพื้นที่ระบายน้ำ
ได้จัดให้มีการระบายของลำน้ำเพิ่มเติม
เช่น คูระบายน้ำข้างทางรถไฟเพื่อทดแทนส่วนที่ได้รับผลกระทบ
และติดตั้งระบบระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วมอย่างเพียงพอตลอดแนวเส้นทางโครงการ
นายมาโนช ศักดิ์สมบูรณ์
กำนันตำบลท่าราบ กล่าวว่า รถไฟความเร็วสูง ที่ตัดหลบมาโดนที่ชาวบ้าน
จะได้รับผลกระทบจากโครงการตรงนี้ ถ้าถามว่ามีดีผลเสียอย่างไร
ผลดีของรถไฟความเร็วสูงคือการเดินทางย่นระยะเวลา ระยะทางในการเดินทาง
ส่วนผลเสียประชาชนธรรมดาจะมีสิทธิ์ได้นั่งหรือเปล่า ค่ารถไฟจะมีราคาแพง
และคุ้มทุนกับการก่อสร้างหรือไม่
ตอนนี้ชาวบ้านที่โดนเวนคืนจะหาที่อยู่ใหม่จะไม่มีที่อยู่อาศัย ฟังเสียงชาวบ้าน ไม่มีใครอยากย้ายที่อยู่อาศัยที่เป็นวิถีชีวิต
ชาวบ้าน แต่หากเป็นความจำเป็นของประเทศก็จะต้องมีการก่อสร้าง ประชาชนเดือดร้อนจะคุ้มค่าหรือไม่ ตำบลท่าราบรถไฟผ่านหมู่ที่ 7,6, 5, 4 , 3
โดยทุกคนอยากให้โครงการฯหลบพ้นไปจากพื้นที่ของตัวเอง เพราะการย้ายที่อยู่อาศัยไม่ใช่เรื่องง่าย
เป็นการเปลี่ยนวิถีชีวิตไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง
นาง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น