บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ราชบุรีรับฟังความคิดเห็นสร้างรถไฟความเร็วสูง

 เมืองโอ่งรับฟังความคิดเห็นสร้างรถไฟความเร็วสูงเพื่อนำเสนอผลสรุป การศึกษาด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม แนวเส้นทาง
           เวลา  11.00 น.  วันที่  17  ธันวาคม   2556   นายชาญชัย สุวิสุทธะกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม นายนิสิต จันทร์สมวงศ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ร่วมเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่  3 ในโครงการศึกษาและออกแบบรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพ-หัวหิน ที่ห้องประชุมโรงแรมเวสเทิร์นแกรนด์  อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี  เพื่อนำเสนอผลสรุป การศึกษาด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม แนวเส้นทางตลอดจนรูปแบบและตำแหน่งที่ตั้งสถานี พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์จากประชาชนทุกภาคส่วน
              นายนิสิต  จันทร์สมวงศ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี   กล่าวว่า   “  เป็นนโยบายของรัฐบาลตามโครงการยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ  เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ  เรื่องการขนส่ง   เป็นสิ่งที่รัฐบาลพยายามหาทางแก้ไขว่าทำอย่างไรที่จะทำให้ประชาชนเดินทางสะดวกขึ้น ลดราคาขนส่งสินค้าต่างๆ  ที่สำคัญเชื่อมโยงการสื่อสารกับประเทศเพื่อนบ้าน  วันนี้มีการรับฟังความคิดเห็นในจังหวัดราชบุรี ซึ่งจะทำทุกจังหวัดที่มีเส้นทางรถไฟความเร็วสูงที่คาดว่าจะผ่าน จะต้องมีการไปฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่มีความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอย่างไรกับโครงการนี้
              นายชาญชัย สุวิสุทธะกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า  โครงการรถไฟความเร็วสูง ใน 4 เส้นทางที่กระทรวงคมนาคมกำลังดำเนินการอยู่ โดยเส้นทางนี้จะเป็นความเร็วสูง กรุงเทพฯ- หัวหิน ปาดังเบซาร์  จากกรุงเทพจนถึงหัวหิน เริ่มจากสถานีกลางบางซื่อ  สถานี นครปฐม   สถานีราชบุรี  สถานีเพชรบุรี และสถานีหัวหิน  ส่วนที่ราชบุรีการเดินทางจากกรุงเทพฯ ถึงราชบุรีประมาณ 35 นาที   เสร็จเป็นผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ด้านอุตสาหกรรม ท้องถิ่น การท่องเที่ยว 
                 สำหรับข้อกังวลของชาวราชบุรี เรื่องการระบายน้ำและควบคุมน้ำท่วม เช่น การก่อสร้างสะพาน และตอม่อในแหล่งน้ำ อาจกีดขวางการไหลของน้ำในแม่น้ำแม่กลอง โครงการฯได้กำหนดออกแบบโครงสร้างให้สอดคล้องกับแผนการพัฒนาพื้นที่ระบายน้ำ ได้จัดให้มีการระบายของลำน้ำเพิ่มเติม  เช่น คูระบายน้ำข้างทางรถไฟเพื่อทดแทนส่วนที่ได้รับผลกระทบ และติดตั้งระบบระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วมอย่างเพียงพอตลอดแนวเส้นทางโครงการ
               นายมาโนช  ศักดิ์สมบูรณ์  กำนันตำบลท่าราบ   กล่าวว่า     รถไฟความเร็วสูง  ที่ตัดหลบมาโดนที่ชาวบ้าน จะได้รับผลกระทบจากโครงการตรงนี้ ถ้าถามว่ามีดีผลเสียอย่างไร ผลดีของรถไฟความเร็วสูงคือการเดินทางย่นระยะเวลา ระยะทางในการเดินทาง ส่วนผลเสียประชาชนธรรมดาจะมีสิทธิ์ได้นั่งหรือเปล่า ค่ารถไฟจะมีราคาแพง และคุ้มทุนกับการก่อสร้างหรือไม่ ตอนนี้ชาวบ้านที่โดนเวนคืนจะหาที่อยู่ใหม่จะไม่มีที่อยู่อาศัย  ฟังเสียงชาวบ้าน ไม่มีใครอยากย้ายที่อยู่อาศัยที่เป็นวิถีชีวิต ชาวบ้าน แต่หากเป็นความจำเป็นของประเทศก็จะต้องมีการก่อสร้าง  ประชาชนเดือดร้อนจะคุ้มค่าหรือไม่   ตำบลท่าราบรถไฟผ่านหมู่ที่  7,6, 5, 4 , 3  โดยทุกคนอยากให้โครงการฯหลบพ้นไปจากพื้นที่ของตัวเอง  เพราะการย้ายที่อยู่อาศัยไม่ใช่เรื่องง่าย เป็นการเปลี่ยนวิถีชีวิตไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง
               นางประณีต จวนวารี  อายุ  74 ปี อยู่บ้านเลขที่ 164 หมู่ที่  13 ตำบลเจดีย์หัก  กล่าวว่า มีที่ดินอยู่ในตำบลท่าราบประมาณ  3 ไร่ มีลูกอยู่ 3 คน ได้แบ่งที่ให้คนละ 1ไร่ ไปแล้ว   ได้มีหนังสือแจ้งให้มาร่วมรับฟังความคิดเห็นและทราบว่าพื้นที่ของลูกสาว ได้รับผลกระทบถูกโครงการดังกล่าวผ่านกลางพื้นที่ของลูกพอดี  วันนี้จึงมาประชุมและอยากทราบว่าค่าชดเชยที่โครงการฯจะให้เป็นอย่างไร   และจะทำอย่างไรกับผลกระทบทั้งเรื่องเสียง การสั่นสะเทือน ถ้าโครงการจะชดเชยพื้นที่เฉพาะที่ผ่านตรงกลาง ที่ของลูกอีก 2 แปลงที่อยู่ติดกันซ้ายขวาจะทำอย่างไรกับผลกระทบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น