บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ราชบุรีทำแผนบูรณาการทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการ

 ราชบุรีทำแผนบูรณาการทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการเพื่อจัดทำแผนการจัดการทรัพยากรน้ำ ในระดับพื้นที่
 
 ที่ห้องประชุมอาคารราชบุรีเกมส์ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี  นายณรงค์  ครองชนม์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวเปิดการประชุมเชิงรับฟังความคิดเห็น ปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนบูรณาการจัดการทรัพยากรน้ำ ในระดับพื้นที่ ครั้งที่ 1 (กลุ่มที่ 1 )   โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ปราชญ์ท้องถิ่น แบ่งเป็นภาคเช้าจำนวน  3 อำเภอ และภาคบ่าย จำนวน  7 อำเภอ รวม 10 อำเภอ มีกลุ่มเอ็นจีโอ กลุ่มคนรักแม่กลอง กลุ่มต่อต้านโครงการ เพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรนํ้าอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ ( ฟลัดเวย์ ) งบประมาณ 3.5 แสนล้านบาทเข้าร่วมประชุม
              ผศ.ดร.บันลือ เอมะรุจิ ทีมที่ปรึกษาโครงการจัดทำแผนบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการ เปิดเผยว่า การพัฒนาด้านทรัพยากรน้ำของประเทศที่ผ่านมายังไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์หลักของการพัฒนาอย่างยั่งยืน สาเหตุหลักส่วนหนึ่งคือการขาดการยอมรับในแผนงาน ส่วนใหญ่ถูกกำหนดโดยหน่วยงานกลางหรือหน่วยงานรัฐระดับพื้นที่ที่มีลักษณะโครงการแบบ Top Down ส่งผลให้เกิดความขัดแย้ง ความไม่เข้าใจ ขาดการยอมรับจากประชาชนในพื้นที่ บางครั้งความขัดแย้งดังกล่าวถูกขยายวงกว้างกระทบถึงการดำเนินงานทั้งในขั้นตอนการก่อสร้าง ขั้นตอนการใช้ประโยชน์จากโครงการหรือขั้นตอนการซ่อมแซมและบำรุงรักษาในเชิงของการมีส่วนร่วม ใช้ระยะเวลาดำเนินการ 180 วัน ทั้งนี้เพื่อรับทราบปัญหาและความต้องการของโครงการที่สอดคล้องกับพื้นที่และหาแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำแล้ง และน้ำท่วมของตำบล อำเภอ รับทราบปัญหาและความต้องการของโครงการที่สอดคล้องกับพื้นที่ และหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว และการทำแผนบูรณการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งของจังหวัดที่เอาปัญหาของพื้นที่เป็นเป้าหมายในการแก้ไขร่วมกับ กระทรวง กรม ที่รับผิดชอบ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและจังหวัด และใช้เป็นแผนในการขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งของจังหวัด
             มหาวิทยาลัยมหิดล เสนอแนวทางการบูรณาการจัดทำแผนพัฒนาแหล่งน้ำ ซึ่งเป็นการบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐและประชาชน  มีลักษณะความชัดเจนเรื่องพื้นที่ปัญหา  อาทิ น้ำท่วมและน้ำแล้ง สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนในระดับพื้นที่   ใช้เป็นกรอบแผนปฏิบัติการบริหารจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำระดับจังหวัดที่มาจากการสำรวจสภาพปัญหาและความต้องการจริง ผ่านกระบวนการปรึกษาหารือจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกระดับ
                ด้านนายณรงค์  ครองชนม์  รองผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า เป้าหมายที่ชัดเจนเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว ที่ผ่านมาการดำเนินงานของโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ และลุ่มน้ำ ส่วนใหญ่มาจากหน่วยงานส่วนกลางหรือหน่วยงานรัฐระดับพื้นที่ที่มีลักษณะเป็นโครงสร้าง Top Down ส่งผลให้เกิดความขัดแย้ง ความไม่เข้าใจ ขาดการยอมรับจากประชาชนในพื้นที่รวมถึงบางครั้งความขัดแย้งดังกล่าวถูกขยายวงกว้าง กระทบถึงการดำเนินงานทั้งในขั้นตอนการก่อสร้าง ขั้นตอนการใช้ประโยชน์จากโครงการหรือ ขั้นตอนการซ่อมแซมและบำรุงรักษาในเชิงการมีส่วนร่วม ซึ่งจะใช้เป็นแนวทางเพื่อจะช่วยแก้ไขปัญหาที่มีความชัดเจนและผ่านกระบวนการสำรวจพื้นที่จริง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น