บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ชาวนายื่นหนังสือผู้ว่าเรียกร้องเงินจํานําข้าว

 ชาวนายื่นหนังสือผู้ว่าเรียกร้องเงินจํานําข้าวเพื่อเรียกร้องให้การจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าวให้ชาวนากำลังเดือดร้อนไม่มีเงินไปชำระหนี้และไม่มีเงินทำนา
   เมื่อเวลา  11.00 น.วันที่  23  ธันวาคม  2556   นายวลิต เจริญสมบัติ  ประธานศูนย์ส่งเสริมและผลิตภัณฑ์ข้าวชุมชนจังหวัดราชบุรี   ตำบลเจดีย์หัก  อำเภอเมือง  ตัวแทนกลุ่มชาวนาจาก 10 อําเภอ ได้เดินทางมา  ที่ศาลากลางจังหวัดราชบุรี   ยื่นหนังสือถึงนายนิสิต  จันสมวงศ์  ผู้ว่าราชการจังหวัด     เพื่อเรียกร้องให้ติดตามการจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าวให้กับเกษตรกร  ซึ่งเกษตรกรชาวนากำลังเดือดร้อนไม่มีเงินไปชำระหนี้ต่าง ๆ และไม่มีเงินทำนาในรอบต่อไป
              นายวลิต  เจริญสมบัติ  ผู้แทนชาวนา กล่าวว่า   เกษตรกรกำลังได้รับความเดือดร้อนมากเรื่องเงินล่าช้า  มีผลกระทบต่อองค์กรชุมชน เช่น กองทุนหมู่บ้าน  กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการเกษตร และกองทุนหมุนเวียนในชุมชน ไม่สามารถที่จะปิดงบดุลของเดือนธันวาคมนี้ได้ โดยตามปกติทั่วไป  จึงมาขอร้องให้ยืดหยุ่นเงินเรื่องกองทุนหมู่บ้าน และให้เร่งติดตามเงิน ซึ่งเกษตรกรมีภาระที่ต้องจ่ายค่าเกี่ยวข้าว  ค่าปุ๋ย  ค่ายา ค่าดอกเบี้ย ที่ต้องเสียกับบัตรเครดิตของเกษตรกรที่ได้นำมาใช้ด้านการใช้ค่าปุ๋ย ค่ายา ของ ธกส. โดยกำลังเดือดร้อนไม่ต่ำกว่า 20,000 ราย ทั้งจังหวัดราชบุรี โดยฤดูการทำนาต่อไปน้ำจะมาประมาณ เดือนกุมภาพันธ์ ตอนนี้กลุ่มที่ให้ปัจจัยการผลิตกับเกษตรกรไม่สามารถที่จะทำได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์ข้าว  ปุ๋ย ยาที่ต้องใช้ในการผลิตในภาคการเกษตร  เพราะไม่มีเงินทุนหมุนเวียนกลับมาใช้จ่าย
                นายนิสิต  จันทร์สมวงศ์  ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยนางสาวโสมหิรัญ  คงกำเนิด  การค้าภายในจังหวัดราชบุรี  ได้ออกมารับหนังสือพร้อมเปิดเผยว่า จะประสานกับทาง ธกส. และขอทราบความชัดเจน โดย ตอนนี้มีมติการโอนงบประมาณลงมาให้จำนวน  2 หมื่น5 พัน5ร้อยล้านบาทในเบื้องต้นก่อน สำหรับวันจันทร์นี้  ส่วนวันพุธ(วันที่ 25 ธันวาคม) ก็จะโอนให้อีก 1 หมื่นล้านบาทเพื่อจ่ายให้กับเกษตรกรชาวนาและ ณ วันนี้ได้ประสานกับทาง ธกส. เมื่อวันที่21 ธันวาคมที่ผ่านมาได้บอกว่า ธกส.ทั่วประเทศในวันจันทร์นี้ก็จะไปประชุม ธกส.ส่วนกลางทั่วประเทศว่าจะทำอย่างไร ซึ่ง นายกิติรัตน์  ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีไม่ได้แจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร แต่มีการประชุมในคณะอนุกรรมการรับจำนำข้าวของส่วนกลางที่ได้บอกว่ามีอยู่หลายจังหวัดที่เร่งรัดงบประมาณตรงนี้ และได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว  ทางรัฐมนตรีพาณิชย์ก็เลยประสานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยมีการพูดคุยกันว่าจะได้เงินส่วนนี้เมื่อไหร่ เพราะว่าช่วงที่ผ่านมาติดปัญหาที่กระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถโอนเงินได้
                  อย่างไรก็ตาม ทางผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีได้สั่งการให้การค้าภายในจังหวัดว่า หากมีความเคลื่อนไหวอย่างไรให้ติดต่อประสานกับประธานศูนย์ข้าวชุมชนโดยตรง เพื่อจะได้นำข้อมูลที่ได้ไปถ่ายทอดแก่เกษตรกรชาวนาตามศูนย์ข้าวชุมชนต่างๆให้ทราบทั่วกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น