บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ราชบุรี เทศบาลเมืองท่าผา จัดงาน "ย้อนรอยเมืองโกสินารายณ์"

เทศบาลเมืองท่าผา จัดงาน "ย้อนรอยเมืองโกสินารายณ์"ชมการแสดงของชุมชนในเขตเทศบาลเมืองท่าผา การแสดงย้อนรอยประวัติศาสตร์เมืองโกสินารายณ์สนุกกับรำวงย้อนยุค
ที่บริเวณโบราณสถานสระโกสินารายณ์ (สระน้ำศักดิ์สิทธิ์) หมู่ 19 ต.ท่าผา อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ดร.ทรงยศ อรัญยกานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองท่าผา พร้อมด้วย ดร.ชะวรลัทธิ์ ชินธรรมมิตร อดีต ส.ส.ราชบุรี 2 สมัย ข้าราชการเทศบาลเมืองท่าผา และประชาชนชาว ต.ท่าผา ทั้ง 21 ชุมชน ได้ร่วมกันทำบุญเลี้ยงพระ และร่วมกันทำพิธีบวงสรวงรูปปั้น “พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรเปล่งรัศมี” ซึ่งตั้งอยู่บริเวณทางเข้าด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ชุมชนสระโกสินารายณ์ ซึ่งทางเทศบาลเมืองท่าผา ได้จัดงานย้อนรอยเมืองโกสินารายณ์ ประจำปี 2567 ขึ้นในวันนี้ โดยมี พระครูเกษมปัญญาคม (หลวงพ่อยิ้ม) รองเจ้าคณะจังหวัดราชบุรี เจ้าอาวาสวัดโกสินารายณ์ พร้อมพระสงฆ์รวม 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์และรับถวายภัตตาหารเพล เพื่อความเป็นสิริมงคลกับผู้ที่มาร่วมในพิธีครั้งนี้
ดร.ทรงยศ อรัญยกานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองท่าผา เปิดเผยว่า บริเวณที่ตั้งพิพิธภัณฑ์ชุมชนสระโกสินารายณ์ เดิมเป็นเมืองโบราณ คือ “ศัมพูกปัฏฏนะ” หรือเมืองโกสินารายณ์ มีสระน้ำขนาดใหญ่ สระโกสินารายณ์ มีความเก่าแก่ย้อนไปถึงสมัยลพบุรี หรือราวพุทธศตวรรษที่ 18 ในยุคของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ซึ่งสระโกสินารายณ์ มีลักษณะเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดความกว้าง 200 เมตร และยาว 400 เมตร สำหรับเก็บกักน้ำไว้ใช้อุปโภคในยุคสมัยนั้น โดยเมื่อปี พ.ศ.2509 ได้มีการขุดพบ “พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรเปล่งรัศมี” สลักจากหินทรายไม่มีเศียร อยู่ภายในจอมปราสาท ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากสระโกสินารายณ์ไปประมาณ 200 เมตร สระโกสินารายณ์ยังเป็นหนึ่งในจำนวน 107 แห่งของ 76 จังหวัด ที่ใช้ในการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562
ดร.ทรงยศ กล่าวต่อไปว่า สำหรับพิพิธภัณฑ์ชุมชนสระโกสินารายณ์ เทศบาลเมืองท่าผาได้ดำเนินการก่อสร้างเมื่อปี 2555 และเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมครั้งแรก เมื่อปี 2557 เพื่อแสดงให้เห็นประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของสระน้ำโกสินารายณ์ และองค์พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร เปล่งรัศมี 8 กร จำลองขนาดเท่าองค์จริง จอมปราสาท พร้อมข้าวของเครื่องใช้และเครื่องประดับสมัยลพบุรี และอีกหลายอย่างที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ สำหรับประชาชนผู้ที่สนใจ และทุกปีช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทางเทศบาลเมืองท่าผา ได้มีการจัดงาน “ย้อนรอยเมืองโกสินารายณ์” สำหรับปีนี้ ได้กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ภายในงานจะมีกิจกรรมหลายอย่าง เริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าจะพิธีบวงสรวงองค์พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร และพิธีทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเพลพระสงฆ์ 9 รูป ส่วนภาคค่ำจะมีพิธีเปิดงาน..ชมการแสดงของชุมชนในเขตเทศบาลเมืองท่าผา การแสดงย้อนรอยประวัติศาสตร์เมืองโกสินารายณ์..สนุกกับรำวงย้อนยุค และการจัดจำหน่ายสินค้า ที่ขึ้นชื่อของชุมชนในเขตเทศบาลเมืองท่าผา เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น