บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2567

เทศบาลเมืองท่าผา จัดกิจกรรม “ท่าผามินิมาราธอน 2”

เทศบาลเมืองท่าผา จัดกิจกรรม “ท่าผามินิมาราธอน 2”เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวสำคัญและแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ เป็นการยังกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ทรงยศ อรัญยกานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองท่าผา อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า เนื่องด้วยในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองท่าผา เป็นสถานที่ตั้งของสระโกสินารายณ์ (สระน้ำศักดิ์สิทธิ์โบราณ) สมัยลพบุรี พุทธศตวรรษที่ 18 ตามประวัติเดิมเป็นเมืองโกสินารายณ์ หรือเมืองสระโกสินารายณ์ ซึ่งเป็นชื่อสามัญที่ชาวบ้านเรียกโดยทั่วไปในจารึกที่ปราสาท พระขรรค์ประเทศกัมพูชาเรียกเมืองนี้ว่า"ตัมพูกปัฏฏนะ" ตัวสระน้ำและบริเวณรอบๆ มีพื้นที่ประมาณ 62 ไร่เศษ สระโกสินารายณ์เป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ และเป็นหนึ่งในจำนวน 107 แห่งของ 76 จังหวัด ที่ใช้ในการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ปัจจุบันสระโกสินารายณ์เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญและแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ ทางเทศบาลเมืองท่าผา เล็งเห็นถึงความสำคัญสถานที่แห่งนี้ จึงได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ชุมชนสระโกสินารายณ์ ขึ้นมา โดยตั้งอยู่ห่างจากสระโกสินารายณ์ ประมาณ 50 เมตร
ดร.ทรงยศ กล่าวต่อไปอีกว่า ในวันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567 เทศบาลเมืองท่าผา ได้จัดโครงการ "ท่าผามินิมาราธอน 2" (โดยกิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป) ทั้งนี้เพื่อเป็นการเผยแพร่ถึงความสำคัญและประวัติความเป็นมาของสระโกสินารายณ์ ให้ประชาชนในพื้นที่และต่างจังหวัด ได้ทราบอย่างแพร่หลาย อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดราชบุรี และเป็นการยังกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน โดยจัดให้เส้นทางการวิ่งและเดิน ผ่านสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในเขตเทศบาลเมืองท่าผา สำหรับกิจกรรมในวันนั้น จัดเป็น 2 เภทคือ มินิมาราธอนระยะทาง 11 กิโลเมตร และ Fun run (เดิน-วิ่ง) 5 กิโลเมตร จึงขอเชิญชวนประชาชนที่รักการออกกำลังกาย..เข้าร่วมกิจกรรมดีๆในครั้งนี้..สนใจติดต่อสอบถาม..ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเทศบาลเมืองท่าผา โทร.095-826-0422

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น