บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ราชบุรี ร่วมกันปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร

ตำบลดอนกรวยร่วมกันปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร พร้อมรับวาระตำบลเข้มแข็ง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ที่วัดอมรญาติสมาคม ตำบลท่านัด อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี พระครูอมรวิสุทธาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดอมรญาติสมาคม เจ้าคณะอำเภอดำเนินสะดวก ร่วมกับ นายพุฒศิษฐ์ โชคสิริหิรัญ ปลัดอำเภอ รักษาราชการแทนนายอำเภอดำเนินสะดวก นางนวลนิตย์ สังข์กกระแส พัฒนาการอำเภอดำเนินสะดวก นายสำรวย อ่อนดี ประธานอาสาพัฒนาชุมชนอำเภอดำเนินสะดวก พร้อมทั้ง ฝ่ายปกครอง กลุ่มสตรี และประชาชนในพื้นที่ ร่วมกัน ประกาศวาระตำบลเข้มแข็ง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยทางกระทรวงมหาดไทย ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการ "บำบัดทุกข์ บำรุงสุข" ของประชาชน โดยขับเคลื่อนงานพัฒนาชุมชนภายใต้ แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561 – 2580 ) ซึ่งจะต้องนำไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้ประเทศไทยบรรลุวิสัยทัศน์ "ประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง"ที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างรายได้ และสร้างความสุขของคนไทยและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 ที่มีหลักการและแนวคิดที่จะสืบสาน รักษา ต่อยอดการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สร้างความสามารถในการ "ล้มแล้ว ลุกไว" เป็นยึดเป้าหมาย
สำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ SDGs มุ่งเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนทุกกลุ่ม บนพื้นฐานของแนวคิด "ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง"ตามที่ กรมการพัฒนาชุมธน ได้กำหนดการขับเคลื่อนงานพัฒนาชุมชนประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ประเด็นการขับเคลื่อนตำบลเข้ม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้พื้นที่ตำบลเป็นฐาน ภายใต้กลไกเครื่อข่ายผู้นำการเปลี่ยนแปลงระดับตำบล และกลไก 7 ภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อน นั้นเพื่อให้การขับเคลื่อน "ตำบลเข้มแข็ง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" ให้มีความเข้มแข็งทั้ง 3 มิติ ด้านความมั่นคงด้านความมั่งคั่ง และด้านความยั่งยืน โดยมีผู้นำชุมชน และ 7 ภาคีเครือข่าย บูรณาการความร่วมมือทั้งกำลังคน งบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์องค์ความรู้ ฯลฯ ตลอดจนร่วมคิดวิเคราะห์ ร่วมวางแผน ร่วมปฏิบัติงานร่วมประเมินผล และร่วมรับผลประโยชน์ที่เกิดขึ้น เพื่อให้ตำบลมีการบริหารจัดการชุมชนโดยชุมชน ให้เศรษฐกิจชุมชนมีความเข้มแข็ง ประชาชนในตำบลน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติจนเป็นวิถีมีการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อการพึ่งตนเองอย่างยั่งยืน
ร่วมกิจกรรมประกาศวาระตำบลเข้มแข็งตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการจัดกิจกรรม Kick Off ปลูกผักสวนครัวเพื่อน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ของตำบลดอนกรวยอำเภอดำเนินสะดวก ขับเคลื่อนตำบลเข้ม แข็ง โดยใช้พื้นที่ วัดอมรญาติสมาคม เป็นแปลงปลูกผักสวนครัว เพื่อแบ่งปัน โดยมีผู้นำชุมชน และอาสาสมัคร ร่วมกันดำเนินงาน เป็นฐานการพัฒนาภายใต้กลไกเครือข่ายผู้นำการเปลี่ยนแปลงตำบลเข้มแข็งตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่ปฏิบัติการปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร

1 ความคิดเห็น: