บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2560

ราชบุรี ขุดหลุมหาลูกนิมิตเก่าเจอพระยุครัตนโกสินทร์กว่าพันองค์

   เจ้าอาวาสวัดห้วยหมู  ขุดหลุมหาลูกนิมิตเก่า ในโบสถ์ เพื่อเตรียมปิดทองฝังลูกนิมิต  กลับพบพระเครื่องเนื้อดินและพระบูชาปางต่างๆ  


วันที่ 12 มกราคม  2560    ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่บริเวณโบสถ์วัดห้วยหมู  หมู่ที่ 9 ต.เจดีย์หัก อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้มีการดำเนินการขุดค้นหาลูกนิมิตเก่า เพื่อเตรียมจัดงานปิดทองฝังลูกนิมิตใหม่ในวันที่ 28 มกราคมนี้ แต่ขณะกำลังขุดหาลูกนิมิตลูกเก่าอยู่ภายในโบสถ์ที่มีการสร้างมาเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2467 อยู่นั้น เมื่อขุดลึกลงไปได้ประมาณ 1 เมตร กลับพบกระถางลายมังกรยุคโบราณ  1ใบ ภายในกระถางพบพระพุทธรูปหลายจำนวนมาก มีทั้งองค์ใหญ่และองค์เล็ก ซึ่งมีขี้ทราย ขี้กรุติดพอกขึ้นสนิมติดอยู่กับองค์พระ บางองค์มีสนิมเขียวจับเกาะ  บางองค์เป็นพระยุครัตนะมีทองเก่าโบราณปิดที่บริเวณองค์พระ นอกจากนี้ยังพบพระรอดเนื้อดินพิมพ์เล็กอีกกว่า 1,000 องค์ กองรวมกันอยู่กับพระบูชาปางต่างๆ เช่น ปางนาคปรก ปางป่าเลไลย์ ปางพระนอน ปางทรงเครื่องรัตนะ ปางสมาธิ ปางเปิดโลก ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นพระพุทธรูปสมัยโบราณที่สมัยก่อนมีชาวบ้านนำมาแก้บน  ทางเจ้าอาวาสจึงนำมาฝังไว้ที่หน้าพระประธานองค์ใหญ่ภายในโบสถ์

  พระครูจันทสีลากร เจ้าอาวาสวัดห้วยหมู เปิดเผยว่า  อุโบสถหลังนี้สร้างเมื่อพ.ศ. 2467 หรือประมาณกว่า 90 ปี ยังไม่เคยมีการบูรณปฏิสังขรณ์เลย  มาปีนี้ทางวัดได้เริ่มมีการบูรณาโบสถ์ที่ได้ทรุดโทรมไปมาก ซึ่งทางเจ้าคณะจังหวัดราชบุรีได้ให้บูรณะโดยให้คงไว้รูปแบบเดิมอย่างสวยงาม เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เห็นโบสถ์สมัยโบราณรูปแบบเดิม ขณะที่ช่างกำลังบูรณะอยู่ได้ขุดเจอพระกรุเก่าที่อดีตเจ้าอาวาสได้เก็บไว้ ยุครัตนโกสินทร์ หรือประมาณกว่า 200 ปี   ตอนนี้ขุดเจอพระพุทธรูปบูชาแล้วประมาณ 63 องค์  และยังมีองค์เล็กๆเป็นพระเนื้อดินอีกประมาณ 1,000 องค์  ซึ่งทางวัดกำลังเตรียมจัดงานวันที่ 28 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ จึงได้ให้ลูกศิษย์ขุดหาลูกนิมิตเก่าและจะทำพิธีสวดถอน และเตรียมจะฝังลูกนิมิตใหม่ จึงจะปรึกษาคณะกรรมการวัด เพื่อเตรียมเปิดให้ประชาชนมีจิตศรัทธาอยากทำบุญซื้อที่ดินถวายวัด  ซึ่งคณะกรรมการจะนำพระที่ขุดพบได้นี้เปิดให้เช่าบูชาแล้วนำปัจจัยนั้นมาซื้อที่ดินเพื่อเป็นที่ธรณีสงฆ์ ส่วนราคาแต่ละองค์ยังไม่ทราบว่ามีราคาเท่าไหร่บ้าง คงต้องปรึกษาหารือกับกรรมการวัดอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น