บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ชาวนาราชบุรีอ่วมคืนใบประทวนจํานําข้าว

                                                                              ชาวนาราชบุรีอ่วมคืนใบประทวนจํานําข้าวขณะที่เกิดปัญหาน้ำท่วมทำให้ข้าวล้มเกิดปัญหาซ้ำเสียหายอีก                                                            เวลา  11.00 น.  วันที่  11 ธันวาคม  2556   
 พื้นที่นาหลายร้อยไร่ ของทุ่งใหญ่นครบาล อําบลอ่างทอง  อําเภอเมือง  ส่วนหนึ่งของการทํานารวมกว่า แสนไร่ในจังหวัดราชบุรี     ที่ยังมีร่องรอยของความเสียหายจากนํ้าท่วมช่วงประมาณ เดือนที่ผ่านมา  ส่งผลให้ต้นข้าวยับล้มตาย และเมล็ดข้าวลีบเสียหายจํานวนมาก   ก็ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐเกษตรกรชาวนาปลูกข้าวเกือบทุกอำเภอ กำลังประสบปัญหาการรับจำนำข้าว เนื่องจากรัฐบาลยังไม่ส่งงบประมาณลงมา จึงส่งผลให้ชาวนาเดือดร้อน   เก็บเกี่ยวข้าวแล้วแต่ยังไม่ได้รับเงิน   ทุ่งนาหมู่ที่  ตำบลอ่างทอง  อำเภอเมือง เกษตรกรนำรถเกี่ยวข้าว คัน จำใจเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตของตัวเองเพื่อส่งขาย เนื่องจากข้าวสุกเต็มที่แล้ว   แต่ก็ยังไม่รู้ว่าทางรัฐจะส่งเงินลงมาช่วยเหลือเกษตรกรได้เมื่อไหร่  เพราะทาง ธกส.ได้ส่งคืนใบประทวนรับจํานําข้าว  บอกเพียงว่าให้เบอร์โทรศัพท์ไว้ หากเงินมาแล้วจะโทรบอก 
             นายสมปอง  ผ่องภิรมย์  อยู่บ้านเลขที่ 93 หมู่ที่  ตำบลทุ่งหลวง  อำเภอปากท่อ  เปิดเผยว่า  มีที่นาอยู่ 25 ไร่ จะเก็บเกี่ยววันพรุ่งนี้ ตอนนี้มีเพื่อน ๆไปยื่นใบประทวนที่ ธกส.แล้ว แต่ ทาง ธกส.เขตอำเภอปากท่อได้ตีใบประทวนกลับ และให้เกษตรกรทิ้งเบอร์โทรศัพท์ไว้เท่านั้น โดยให้เหตุผลว่าเงินไม่พอ และจะติดต่อกลับมาหาใหม่อีกครั้
               โดยครั้งนี้ทางรัฐให้ต่อรายเป็นเงิน 350,000 บาท ( สามแสนห้าหมื่นบาท )   ส่วนข้าวเปลือกที่เหลือก็ไม่รู้จะเอาไปขายที่ไหน ก็ต้องหาที่ขายเอง  เนื่องจากรัฐได้ลดวงเงินลงและให้ราคาถูกมากไม่ถึงหมื่นบาท   ปีที่แล้วให้รายละ แสนบาท   แต่มาปีนี้กลับให้สามแสนห้าหมื่นบาทต่อราย  พอเกินวงเงินรัฐก็จะไม่ให้แล้ว   นอกจากนี้ยังลดวงเงินต่อไร่ลงมาอีกให้ไร่ละ 747 กิโลกรัมต่อไร่ ขณะที่เกิดปัญหาน้ำท่วมทำให้ข้าวล้มเกิดปัญหาซ้ำเสียหายอีก และราคายาฆ่าแมลง ปุ๋ย ก็มีราคาแพงขึ้น  เกษตรกรคนใดที่หน่วยงานรัฐช่วยเหลือเรื่องค่าชดเชยน้ำท่วมก็จะไม่ได้รับใบประทวนอีกจึงอยากให้มีเงินออกเร็ว ๆ จะได้นำไปใช้ค่าปุ๋ย ค่ายา และอยากให้ช่วยเรื่องควบคุมราคาเรื่องปุ๋ย ยา ให้มีราคาลดลง จะทำให้ชาวนามีกำลังพออยู่ได้
                 ด้านนายวิษณุ  เปี่ยมพูล  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ ตําบลอ่างทอง อําเภอเมือง จังหวัดราชบุรี  ให้ข้อมูลว่า   สาเหตุมาจากรัฐบาลกําหนดให้แต่ละเจ้าขายข้าวได้เพียง 350,000 บาท    แต่บางคนปลูกมากกว่า 40 ไร่ ข้าวที่เหลือไม่รู้จะไปขายที่ใหน  หากไปขายให้กับโรงสีก็จะถูกกดราคาให้เพียงตันละ 7,000 – 8,000 บาท ตามความชื้น ทําให้ข้าวเหลืออยู่ในนาจํานวนมาก  และไม่สามารถเก็บเกี่ยวส่งได้  ทั้งนี้เนื่องจากปัญหาดังกล่าว  ทําให้ชาวนาที่ปลูกข้าวมากกว่า 40 ไร่ขึ้นไปได้รับผลกระทบ   
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น