บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

คัดเลือก 3 หมู่บ้าน เศรษฐกิจพอเพียงอยู่เย็นเป็นสุข



ราชบุรีคัดเลือก  3  หมู่บ้าน  เศรษฐกิจพอเพียงอยู่เย็นเป็นสุ
               นายณรงค์  ครองชนม์  รองผู้ว่าราชการจังหวัด  เป็นประธานคัดเลือกหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง   อยู่เย็น  เป็นสุข ดีเด่น  ประจำปี  2555  ที่บ้านหนองจอก  หมู่ที่  5  ตำบลหนองพันจันทร์  อำเภอบ้านคา  จังหวัดราชบุรี  โดยมี  นายชาตรี  จันทร์วีระชัย  นายอำเภอบ้านคา  พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับสำหรับบ้านหนองจอก  หมู่ที่  5  ตำบลหนองพันจันทร์  ได้รับการส่งเสริมให้เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงดีเด่น  ตามโครงการเชิดชูเกียรติผู้นำเครือข่ายพัฒนาชุมชนดีเด่น  ประจำปี  2555 เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ได้น้อมนำแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน  รวมไปถึงการพัฒนาหมู่บ้าน โดยการวางแผนของชุมชน คือ  การมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรม  โดยที่ไม่ทำตัวให้เป็นภาระของส่วนราชการ  ซึ่งสังเกตได้จากกิจกรรมต่างๆ   ที่ได้กระทำร่วมกัน  เรียกได้ว่า  เป็นการพัฒนาที่ยั่งยืน  กล่าวคือ  ได้ดำเนินการพัฒนาไปพร้อมๆกัน  ทั้ง  3  ด้าน  คือ  ด้านสังคม  ด้านสิ่งแวดล้อม  ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์การพัฒนาหมู่บ้าน
              สำหรับจุดเด่นของหมู่บ้านหนองจอกคือ  ประชาชนมีความรัก  สามัคคี  มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน  สามารถแก้ไขปัญหาของชุมชนได้   โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบ้านคา  ได้ดำเนินงานร่วมกับหมู่บ้านหนองจอก  หมู่ที่  5  ตำบลหนองพันจันทร์  อำเภอบ้านคา  เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติผู้นำเครือข่ายพัฒนาชุมชนที่มีผลงานและกิจกรรมพัฒนาดีเด่นระดับจังหวัดให้เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชน  โดยกำหนดให้มีกิจกรรมที่จะเข้ารับโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารีและโล่รางวัลสิงห์ทอง โดยเข้าร่วมคัดสรรหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง  อยู่เย็น เป็นสุข”  ดีเด่นระดับจังหวัด ในวันนี้  ซึ่งหมู่บ้านหนองจอก  มีการพัฒนาบริหารจัดการชุมชนโดยยึดหลักธรรมาภิบาล  โปร่งใส  คุ้มค่า  ยึดประโยชน์ของประชาชน  อำนวยความสะดวกให้บริการประชาชน  ยึดการมีส่วนร่วมของประชาชน  รักษาประโยชน์ส่วนรวม  ไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพ  ทันสถานการณ์แก้ไขปัญหาให้ประชาชนที่เดือดร้อนทุกข์ยาก  และบ้านหนองจอกยังได้น้อมนำการดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หั  เช่น ด้านการพัฒนาคน   การส่งเสริมให้ประชาชนดำเนินชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง  การลดรายจ่าย  ปลูกผักสวนครัวกินเองร้อยละ  80  ของครัวเรือนในหมู่บ้าน  การจัดทำบัญชีครัวเรือน ร้อยละ  100  ของครัวเรือนในหมู่บ้าน  การที่ทุกคนประหยัดโดยทำโครงการออมด้วยกระบอกไม้ไผ่ไม่ถอนจำนวน  5  ปี  จำนวนร้อยละ  70  ของครัวเรือนในหมู่บ้าน  ด้านการเพิ่มรายได้   ส่งเสริมให้ประชาชนในหมู่บ้านประกอบอาชีพเสริมในการเพิ่ม  เช่น  การเพิ่มรายได้เสริมจากอาชีพกวนสับปะรด  เลี้ยงเป็ด  เลี้ยงไก่  เลี้ยงปลา ปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ร้อยละ  75  การสนับสนุนโครงการผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน “1ไร่  1  แสน”  เป็นศูนย์เรียนรู้ในการพัฒนาอาชีพให้ครบถ้วนทุกครัวเรือนภายในปี  2556   ด้านการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  โดยการกำจัดขยะส่งเสริมให้ทุกครัวเรือนมการกำจัดขยะแบบถูกวิธี  โดยสาธารณสุขตำบลหนองพันจันทร์ให้คำแนะนำพร้อม อสม.  ร้อยละ  80  มีการอนุรักษ์ผืนป่าไว้จำนวน  380  ไร่  เป็นสาธารณสมบัติของหมู่บ้านและปลูกป่าโดยกลุ่มเยาวชนและประชาชนบ้านหนองจอกทุกปี
                 อย่างไรก็ตามจังหวัดราชบุรีได้พิจารณาคัดเลือกหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงอยู่เย็น  เป็นสุขดีเด่นที่ได้รับการกลั่นกรองเข้ารอบจำนวน  3  หมู่บ้าน  ได้แก่  บ้านหนองจอก  หมู่ที่  5  ตำบลหนองพันจันทร์  อำเภอบ้านคา  ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ  1   บ้านลาดบัวขาว   หมู่ที่  ตำบลลาดบัวขาว  อำเภอบ้านโป่ง  บ้านหัวเขาจีน  หมู่ที่  ตำบลห้วยยางโทน  อำเภอปากท่อ 
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น