บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555


กรมพัฒนาพลังงานฯจัดกิจกรรม   ไบโอแก๊สเซฟตี้ แฮปปี้ทั่วไทย 
         นางรจิตรา  รัตนดิลก  ณ  ภูเก็ต  นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการ  กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน  กระทรวงพลังงาน  เป็นประธานการประชุมเชิงวิชาการ( เวทีสาธารณะ )    โครงการรณรงค์ความปลอดภัยจากการผลิตและใช้แก๊สชีวภาพในชุมชน   ไบโอแก๊สเซฟตี้ ”   ที่ห้องประชุมโรงแรมโกลเด้นซิตี  อำเภอเมือง  จังหวัดราชบุรี 
             ซึ่งปัจจุบันในประเทศที่พัฒนาแล้วทั่วโลก  มีการผลิตและการใช้เทคโนโลยีแก๊สชีวภาพ  หรือ  ไบโอแก๊ส  อย่างแพร่หลายทั้งในฟาร์มเลี้ยงสัตว์  โรงงานอุตสาหกรรมขนาดเล็กและขนาดใหญ่  รวมไปถึงชุมชน  ในขณะที่ประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายหรือมาตรฐานเฉพาะใดๆ  ที่เกี่ยวข้องกับการออแบบไบโอแก๊ส   การผลิตและการใช้ไบโอแก๊สโดยตรง แต่มีการใช้พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย  พระราชบัญญัติโรงงาน  พ.ศ.  2535    ในปี  2551  กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานได้จัดแนวทางการกำหนดความปลอดภัยในการออกแบบระบบผลิตและใช้ก๊าซ  เนื่องจากผู้ผลิตและผู้ใช้ไบโอแก๊สซึ่งมีตั้งแต่โรงงานฟาร์มเลี้ยงสัตว์ขนาดใหญ่จนถึงโรงงานฟาร์มขนาดเล็กหรือชุมชนทั่วไป  ซึ่งพบว่าปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นคือเรื่องความปลอดภัย  สาเหตุมาจากความไม่เข้าใจในกระบวนการผลิตและดูแลรักษาระบบ  ขาดความรู้ด้านความปลอดภัยในการผลิตและการใช้แก๊สชีวภาพอย่างถูกต้อง  หรือประมาทเลินเล่อทำให้ละเลยเรื่องความปลอดภัยจนเกิดอุบัติเหตุขึ้น
                กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานจึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น  เพื่อมุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจและเผยแพร่ข้อมูลด้านความปลอดภัยจากการผลิตและการใช้แก๊สชีวภาพอย่างถูกต้อง  จัดขึ้นระหว่างเดือนเมษายนพฤษภาคม  ในพื้นที่  10  จังหวัด  คือ  สุราษฎร์ธานี  พัทลุง  เชียงใหมลำพูน  ลำปาง  ร้อยเอ็ด  นครราชสีมา   ลพบุรี  ราชบุรี  ชลบุรี  ลักษณะกิจกรรมประกอบด้วยการจัดเวทีสาธารณะ  เพื่อพบกันระหว่างผู้เชี่ยวชาญด้านไบโอแก๊สกับผู้ประกอบการจากโรงงานอุตสาหกรรมและฟาร์มเลี้ยงสัตว์ขนาดใหญ่  และเวทีบันเทิง   ที่นอกจากจะให้ความบันเทิงหลายรูปแบบแล้วยังสอดแทรกสาระความรู้การผลิตและการใช้แก๊สชีวภาพอย่างปลอดภัยระดับครัวเรือนให้กับผู้ร่วมงานในชุมชน 
                  ทั้งนี้เป้าหมายสำคัญของกิจกรรมนี้ คือ เป็นการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อลดการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและส่งเสริมให้ชุมชนสามารถผลิตพลังงานทดแทนใช้เองได้อย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น