บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2561

ราชบุรี เปิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรชายแด


 เปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวบริเวณบ้านหนองตาดั้ง อ.สวนผึ้ง ชมวิถีชีวิตธรรมชาติของชุมชนชาวกะเหรี่ยง ประเพณีอั้งหมี่ถ่อง การตีเม็ดเงิน การทอผ้า   การขี่เกวียนเทียมควาย พร้อมเลือกซื้อพืชผักผลไม้ปลอดสา



    
วันที่ 5 กันยายน 2561   นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  นายพินิจ เจริญเร็ว เกษตรจังหวัด นายประทีป  เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี  พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมเปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่บริเวณบ้านหนองตาดั้ง หมู่ที่ 6  ต.คระนาวศรี อ.สวนผึ้ง  จ.ราชบุรี   ซึ่งได้ระดมความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยร่วมกับชุมชนพัฒนาโรงเรียนควายบ้านหนองตาดั้งจัดขึ้น เพื่อมุ่งเน้นให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมวิถีธรรมชาติของชาวกะเหรี่ยงแบบดั้งเดิม ภายในงานมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเยี่ยมชม อาทิ ร่วมสืบสานประเพณีกินข้าวห่อ หรือ อั้งหมี่ถ่อง เป็นพิธีของชาวกะเหรี่ยงที่จะจัดขึ้น มีการนำข้าวเหนียวห่อเป็นกรวย แล้วนำมาต้มให้สุกคล้ายขนมจ้าง สมัยก่อนเวลารับประทานใช้จิ้มกับน้ำผึ้ง ปัจจุบันใช้จิ้มกับมะพร้าวขูด ในวันต้มข้าวห่อ จะมีพิธีสู่ขวัญด้วย เริ่มด้วยการเคาะไม้เป่าแคน เพื่อให้เกิดความสนุกสนาน จากนั้นผู้เฒ่าผู้แก่ในครอบครัวจะใช้เชือกแดงผูกข้อมือให้ลูกหลานเพื่อความเป็นมงคลแก่ตัวเอง  ชมการแสดงพื้นบ้านวิถีกะเหรี่ยง และมีการให้นักท่องเที่ยวได้สวมชุดกะเหรี่ยงถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก พร้อมกับยังได้สัมผัสกับบรรยากาศความเป็นอยู่ของชาวกะเหรี่ยงแบบจำลองที่ได้นำมาจัดแสดง อีกทั้งยังมีกิจกรรมการตีเม็ดเงิน การทอผ้าของชาวกะเหรี่ยงเช่น กระเป๋า ย่าม และเสื้อพื้นเมือง  และผลิตภัณฑ์พื้นบ้านต่างๆ มีกิจกรรมขี่เกวียนเทียมควาย ถ่ายรูป  การไถนาด้วยควาย กิจกรรมโยนกล้าในนาข้าว การนวดข้าวด้วยควาย การสีข้าวแบบดั้งเดิม และซุ้มผักพื้นบ้าน สินค้าแปรรูปต่างๆมากมาย
        สำหรับหมู่บ้านหนองตาดั้งอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี มีชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงประมาณ 42 ครัวเรือน มีการทำการเกษตร ปลูกข้าว ปลูกผัก ผลไม้ไว้กินเอง  ซึ่งทางราชการได้จัดสรรพื้นที่ไว้ให้ชาวบ้านอยู่อาศัยและทำกิน ครัวเรือนละ 8 ไร่ มีการสร้างอ่างเก็บน้ำ ทำให้ชาวบ้านมีน้ำกิน น้ำใช้เพียงพอตลอดทั้งปี โดยสภาพพื้นที่ของหมู่บ้านโอบล้อมด้วยภูเขาที่มีทิวทัศน์สวยงาม มีโรงเรียนควายซึ่งปัจจุบันมีควายทั้งหมด 119 ตัว ซึ่งได้เลี้ยงไว้เพื่อขยายพันธุ์ในโครงการจำนวน 51 ตัว  ที่เหลือ อีก 68 ตัว  นำเข้าโครงการธนาคารควาย  แบ่งให้ชาวบ้านจำนวน 42 ครัวเรือน โดยมีกติกาว่า จะต้องมาฝึกใช้ควายให้เป็น และหากเลี้ยงแล้วได้ลูกตัวเมีย ให้ส่งคืน เพื่อนำกลับมาต่อยอดโครงการ ส่วนถ้าเลี้ยงได้ ลูกตัวผู้ก็จะมอบให้กับผู้เลี้ยง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
           ทางด้าน นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดเปิดเผยว่า อยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวลองมาสัมผัสแหล่งท่องเที่ยววิถีธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์แห่งใหม่ที่เปิดตัวที่โรงเรียนควายบ้านหนองตาดั้ง อยู่ห่างจากที่ว่าการอ.สวนผึ้งประมาณเกือบ 40 กิโลเมตร ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบาย แถมยังมีแพ็กเกจที่พี่น้องชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงบ้านหนองตาดั้งจัดไว้รองรับ ไม่ว่าจะเป็นการดำนา  ขี่ควาย กินข้าวกะเหรี่ยง มีพืชผักปลอดสารพิษที่ปลูกโดยชุมชนชาวกะเหรี่ยงที่อยู่ชายแดนฝั่งตะวันตกของประเทศไทย สามารถติดต่อได้กับอดีตผู้ใหญ่บ้านซึ่งเป็นผู้นำกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนวิถีธรรมชาติที่นี่ หากเป็นกรุ๊ปเริ่มที่ 10 คนขึ้นไปจะจัดบริการให้ครบวงจร  เช่น ขี่ควาย ปลูกข้าว กินข้าวกะเหรี่ยง พาเที่ยวชมธรรมชาติบริเวณบ้านหนองตาดั้งในราคาเพียง 350 บาทต่อคน จัดบริการทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ยกเว้นหากจะมาวันธรรมดานั้นขอให้นัดหมายกันล่วงหน้าประมาณ 2- 3 วัน ซึ่งทางกลุ่มฯก็พร้อมที่จะจัดบริการให้แก่นักท่องเที่ยวทุกคนที่สนใจ ส่วนเรื่องความปลอดภัยนั้นอยู่ในความรับผิดชอบดูแลของกองพลพัฒนาที่ 1 เป็นกองกำลังที่รักษาความสงบเรียบร้อยประจำจังหวัด มีเจ้าหน้าที่ทหารประจำอยู่ตลอดเวลาและอยู่ในสถานการณ์สงบพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น