บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ราชบุรี ชาวบ้านร้องถูกปิดทางเข้าออกทำให้เดือดร้อน


    ชาวบ้านร้องถูกปิดทางเข้าออกทำให้เดือดร้อน  ทั้งที่เส้นทางนี้ใช้มากว่า 30 ปีแล้ว



  วันที่ 22 ธ.ค. 59  ชาวบ้านในหมู่ 4  ต.ประสาทสิทธิ์  อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี  ได้ออกมาร้องเรียนกับสื่อมวลชนว่า  ถูกปิดทางเข้าออกหมู่บ้าน  ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ด้านในกว่า 20 ชีวิต นั้นเดือดร้อนเพราะไม่สามารถเข้าออกได้ โดยนายวิเชียร  ลิขิตกสิกุล  อายุ 50 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 122 หมู่ 4  ต.ประสาทสิทธิ์  ซึ่งเป็นหนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกปิดเส้นทางเข้าออก ก็เล่าให้ฟังว่า ตอนนี้ได้รับความเดือดเนื่องจากเจ้าของพื้นที่คนใหม่ที่มาซื้อแปลงนี้ได้ทำการปิดเส้นทางเข้าออก  ทำให้ไม่สะดวกในการที่จะเดินเข้าออกในหมู่บ้าน  โดยเฉพาะคนแก่ที่จะต้องออกมาหาหมอก็ไม่สามารถออกมาได้ ส่วนเด็กนักเรียนก็ไปโรงเรียนไม่ได้   ที่ผ่านมาก็พยายามเข้าไปพูดคุยกับทางเจ้าของที่ดินที่มาทำการสร้างประตูปิดทางเข้าออกเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.59 ที่ผ่านมา  เพื่อขอความเห็นใจ แต่ทางเจ้าของที่ดินก็อ้างว่า พื้นที่ดังกล่าวนั้นได้มีการซื้อต่อมาและเป็นสิทธิของตนเอง  ถ้าใครจะเข้าออกในเส้นทางนี้จะต้องเสียเงินหลังละ 50,000 บาท และค่าเช่าเป็นรายปีๆละ 2,000 บาท  ซึ่งตนเองกับชาวบ้านนั้นหาเช้ากินค่ำไม่มีเงินจะไปจ่ายให้  ทั้งที่ถนนเส้นนี้ได้มีการใช้ร่วมกันมากว่า 30 ปี แล้ว และชาวบ้านได้ช่วยกันออกเงินในการซ่อมสร้างถนนในช่วงที่ถนนนั้นพัง  และบางครั้งทางเทศบาลตำบลประสาทสิทธิ์ก็นำเงินงบประมาณเข้าช่วยซ่อมถนนด้วย  แต่เมื่อที่ดินแปลงนี้มีการเปลี่ยนมือ เจ้าของที่ดินคนใหม่ก็ทำการถมถนนขึ้นมาใหม่และทำการสร้างประตูปิดทางเข้าออกทำให้ชาวบ้านนั้นเข้าออกไม่ได้ ต้องแอบเดินเลี่ยงด้านข้างถนนโดยผ่านที่ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง  ซึ่งมีระยะทางเกือบครึ่งกิโลเมตร  รถไม่สามารถวิ่งเข้าออกได้ต้องเดินอย่างเดียว และถ้าจะออกไปไหนต้องแอบเดินออกไปตั้งแต่เช้ามืดและกลับในช่วงค่ำๆเพื่อไม่ให้เจ้าของที่เห็นเพราะกลัวว่าจะถูกเขาฟ้องว่าบุกรุกที่ดิน   ที่ผ่านมาก็ได้ไปร้องเรียนกับทางศูนย์ดำรงธรรมอำเภอดำเนินสะดวกแล้ว  และก็ให้มีการไกล่เกลี่ยกันเอง   แต่ทางเจ้าของที่ดินก็ยังยืนยันที่จะให้จ่ายเงินค่าผ่านประตูให้  จึงอยากขอความเป็นธรรมกับทางหน่วยงานราชการอื่นให้มาช่วยชาวบ้านด้วย เพราะชาวบ้านเดือดร้อนจริงๆ
    ด้านนายสมอาจ   บุญเพ็ง  อายุ 81 ปี  อดีตผู้ช่วยกำนันตำบลประสาทสิทธิ์  ก็บอกว่า ถนนเส้นนี้ชาวบ้านใช้มากว่า 30 ปี แล้ว ในช่วงที่เป็นผู้ช่วยกำนันก็เคยมาช่วยชาวบ้านซ่อมแซมถนน  แต่ต่อมาที่ดินแปลงนี้ถูกขายมาเป็นทอดๆ และเจ้าของที่ดินคนใหม่ก็ทำการปิดเส้นทางเข้าออก ส่งผลให้ชาวบ้านเดือดร้อน
      ส่วนนายพุฒิชัย   สำราญจิต  อายุ 47 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 98  หมู่ 5  ต.ดอนมะโนราห์  อ.บางคณฑี  จ.สมุทรสงคราม  ซึ่งมาซื้อที่ดินในบริเวณดังกล่าวเพื่อทำสวนมะพร้าว เมื่อประมาณ 20 ปีที่ผ่านมา  ก็บอกว่า  เดิมนั้นเส้นทางนี้มีอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนที่ตนจะเข้ามาซื้อที่ดินในหมู่บ้านเพราะเห็นว่ามีทางเข้าออก  และเคยออกเงินช่วยในการซ่อมแซมถนนหลายครั้ง  แต่จู่ๆเจ้าของที่ดินคนใหม่ที่มาซื้อก็ทำการถมพื้นถนนขึ้นมาใหม่และทำประตูปิดทางเข้าออกทำให้ตนเองนั้นเข้าไปดูแลสวนมะพร้าวไม่ได้เลย ต้องปล่อยให้รกร้าง   จึงอยากขอความเห็นใจจากเจ้าของที่ดินให้ช่วยเปิดทางให้ชาวบ้านได้ใช้บ้าง  หรือขอให้หน่วยงานภาครัฐได้ช่วยลงมาตรวจสอบด้วยว่าเส้นทางดังกล่าวนั้นเป็นเส้นทางสาธารณะหรือไม่ หรือจะต้องให้ชาวบ้านได้ช่วยซื้อกุญแจดอกละ 50,000 บาท   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น