บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ชาวบ้านทําบุญ

ชาวบ้านทําบุญโครงกระดูกโบราณราว 2,000 ปี   

                    ชาวบ้านในตําบลโพหัก   อําเภอบางแพ   จังหวัดราชบุรี   ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากศิลปากรที่ จังหวัดราชบุรี    ร่วมกันจัดพิธีทําบุญเลี้ยงพระเพลแด่พระสงฆ์จํานวน 9 รูป   บริเวณที่ขุดพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ   เศษภาชนะ   ลูกปัด  กําไล   เศษกระเบื้อง    เครื่องปั่นดินเผา   ก้ามปูฟอสซิล   อายุเกือบ 3000 ปี   ที่บริเวณคันดินริมบ่อเลี้ยงกุ้งก้ามกราม    และสถานที่ทิ้งขยะของเทศบาลตําบลโพหัก  บ้านโคกพลับ  หมู่ที่  ตําบลโพหัก  อําเภอบางแพ      ซึ่งทางศิลปากรที่ โดยเจ้าหน้าที่โบราณคดีได้ทําการขุดพบโครงกระดูกมนุษย์กว่า 10 โครงแล้ว  เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา    ซึ่งแต่ละศพเป็นโครงกระดูกอยู่ในสภาพที่นอนวางทับถมกันเป็นชั้น ๆ    ลึกจากพื้นดินประมาณ  3 เมตรเศษ   อีกฝั่งยังเป็นสถานที่ที่เคยค้นพบเป็นที่ทิ้งขยะกองโตของเทศบาลอีกด้วย
                  ทางด้าน นายนิคม  นักคุ่ย   กํานันตําบลโพหัก และชาวบ้าน จึงได้นิมนต์พระสงฆ์จากวัดใหญ่โพหัก และวัดใกล้เคียงจํานวน 9 รูป  มาร่วมกันทําบุญตัดบาตร   ถวายพัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์    เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับโครงกระดูกดังกล่าว   พร้อมทั้งร่วมกันบริจาคเงินสมทบ  สร้างหลังคากระเบื้องที่มาตรฐานปกคลุมหลุมศพโครงกระดูกโบราณ   เพื่อกันแดดกันฝน พร้อมทั้งจะร่วมใจกันพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว  จะเกิดประโยชน์กับชาวบ้านในพื้นที่อย่างยิ่ง
                  สำหรับการดําเนินการขุดค้นหาโครงกระดูกในพื้นที่ประมาณ  ไร่  ที่ปัจจุบันทางเทศบาลตําบลโพหักได้นําขยะมาทิ้งวันละ 2 ตัน ซึ่งเป็นปัญหากับการพัฒนาอย่างยั่งยืน    ซึ่งเป็นบริเวณพื้นที่โบราณสถานเป้นส่วนหนึ่งของชาวโพหัก การนำขยะมาทิ้งในพื้นที่ดังกล่าวถือว่าเป็นการดูถูกบรรพบุรุษของชาวโพหัก  จึงขอให้ทางเทศบาลเร่งนําขยะออกไป  เพื่อความสบายใจของชาวบ้าน    เพื่อเป็นพื้นที่ในการฟื้นฟูด้านวัฒนธรรม และแหล่งโบราณคดี  พร้อมทั้งพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไปอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น