บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

ประกาศเขตอุทยานแห่งชาติ

กองทัพบกตรวจพื้นที่เตรียมประกาศเขตอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจันที่ราชบุรี


เวลา 11.00 น. วันที่ 7 กันยายน 2553 พลเอก จริยะ ทองทับ ผู้อํานวยการสํานักงานประสานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดําริ และความมั่นคง กองทัพบก กล่าวภายหลังการเดินทางมาตรวจเยี่ยมพื้นที่โครงการอุทยานเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน ตําบลยางหัก อําเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี ว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ได้มีพระราชประสงฆ์ที่จะรักษาป่าเฉลิมพระเกียรติแห่งนี้ไว้ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน ซึ่งพระองค์ทรงเห็นความสําคัญ จึงพระราชทานแนวพระราชดําริให้กองทัพบก ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ และอุทยานร่วมกันดูแล

วันนี้เพื่อมาดูความคืบหน้าของโครงการ ซึ่งเห็นแล้วว่าประชาชนเอง โดยเฉพาะราษฎรพิทักษ์ป่ามีความเข้าใจกับการดูแลป่า ทําให้พื้นที่ป่าเพิ่มขึ้น ความชุ่มชื่นเพิ่มขึ้น ฝนจะตกตามฤดูกาล

เรื่องประกาศเขตอุทยานฯนั้น ทางเจ้าหน้าที่รวมทั้งผู้นําท้องถิ่นรับทราบ และอยู่ระหว่างดําเนินการ ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติที่แน่นอน แนวเขตที่ชัดเจน ที่สําคัญได้ให้คําแนะนํากับประชาชนว่าการที่จะดํารงชีวิตอยู่ได้ต้องน้อมนําปรัญญาแนวเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาใช้ ไม่ใช่มีพื้นที่ 10 ไร่ จะให้พื้นที่เพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องไปซื้อ จึงมาบุกรุกป่าเพื่อเอาพื้นที่ ตรงนี้ก็ต้องทําความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ด้วย สําหรับพื้นที่ป่า ทางเจ้าหน้าที่พยายามจะฟื้นฟู เนื่องด้วยพระองค์ท่านสั่งแต่เรื่องป่า เรื่องนํ้าเป็นสําคัญ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรวมทั้งกองทัพ และภาคประชาชน เอกชน สนับสนุนการสร้างฝาย เป็นแนวทางหนึ่งที่รักษาป่าได้อย่างพื้นที่ป่าอุทยานเฉลิมพระเกียรติไทยประจันยังอุดมสมบูรณ์ และเป็นแห่งต้นนํ้าที่ทําให้ป่าชุ่มชื่นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น