บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ราชบุรี จัดโครงการนมัสการพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ

อบจ.ราชบุรีเปิดโครงการนมัสการพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ (พระมุมเมือง)ให้ปกปักรักษาประชาชนให้มีความสุข ความเจริญ และเป็นการเผยเพร่ วัฒนธรรมประเพณี
วันที่ 27 ธันวาคม 2566 ที่บริเวณวิหารพระพุทธนิรโรศันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ (พระสี่มุมเมือง) เขาแก่นจันทนั ตำบลดอนตะ โก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดโดรงการนมัสการพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ(พระสี่มุมเมือง) จังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย นางบุญยิ่ง นิคิกาญจนาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดราชบุรี เขต 2คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมพิธีเปิดงานภายในงาน ได้จัดทำพิธีทางศาสนาพราหมณ์ การรำบวงสรวงถวายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และประกอบพิธีสงฆ์โดยกิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 27 ชันวาคม 256 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2567 เพื่อเป็นการสมโภชน์และสักการะพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ (พระมุมเมือง) ให้ปกปักรักษาประชาชนชาวจังหวัดราชบุรีให้มีความสุข ความเจริญ และเป็นการเผยเพร่ วัฒนธรรมประเพณีให้เป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไป
ทั้งนี้พระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ จังหวัดราชบุรี (พระสี่มุมเมือง) ประดิษฐานอยู่ภายในศาลาจตุรมุขก่ออิฐถือปูน โครงสร้างหลังคาเป็นเครื่องไม้มุงทับด้วยกระเบื้องอย่างไทยโบราณ บานประตูและหน้าต่างรวมทั้งหน้าบันลงรักปิดทองทุกด้าน โดยศาลาจตรมุขตั้งอยู่บนยอดเขาแก่นจันทน์ที่มีความสูงประมาณ 141 เมตร อยู่ห่างจากตัวเมืองราชบุรีไปทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 2 กิโลเมตรเป็นพระพุทธรูปปางสมาธิราบ โดยเมื่อปี พ.ศ. 2511 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้ทรงพระกรุณโปรดเกล้าฯให้กรมการรักษาดินแดนจัดสร้าง รวม 4องค์ เพื่อน้อมเกล้าฯถวายความจงรักภักดีและเพื่อเป็นการป้องกันและเสริมซะตาเมืองและให้พสกนิกรอยู่เย็นเป็นสุข แล้วทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้อัญเชิญไปประดิษฐานเป็นหลักชัยไว้ ณ ทิศทั้งสี่ของประเทศไทย คือ ทิศเหนือ ประดิษฐานที่หน้าศาลากลางจังหวัดลำปาง ทิศตะวันออก ประดิษฐานที่หน้าศาลากลางจังหวัดสระบุรี ทิศตะวันตก ประดิษฐานที่เขาแก่นจันทน์ จังหวัดราชบุรี และทิศใต้ ประดิษฐานที่หน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง นับเป็นปูชนียวัตถุและปูชนียสถานอันล้ำค่าของจังหวัดราชบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี จึงขอเชิญร่วมนมัสการพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ เพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น