บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ตัดสินการประกวดวิสาหกิจชุมชนดีเด่น

คณะกรรมการ ตัดสินการ

ประกวดวิสาหกิจชุมชนดี

เด่นระดับเขต เยี่ยมชม

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้าน

กุ่มพัฒนา
                   ที่ทำการกลุ่มวิสาหกิจชุมชน บ้านกุ่มพัฒนา  หมู่ที่  2 ต.บางแพ  อ.บางแพ  จ.ราชบุรี นายสุดสาคร ภัทรกุลนิษฐ์ ผอ.สำนักส่งเสริม และพัฒนาการเกษตร เขตที่   จ.ราชบุรี  ประธานคณะกรรมการ ตัดสินการประกวดวิสาหกิจชุมชนดีเด่นระดับเขตพร้อมทั้งคณะกรรมการ เดินทางมาเยี่ยมชมการทำงานและกิจกรรมของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านกุ่มพัฒนา  โดยมีนายชาตรี จันทร์วีรชัย นายอำเภอบางแพ  และนายคะนอง  โปรักษ์  ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านกุ่มพัฒนา  พร้อมทั้งสมาชิกร่วมให้การต้อนรับ    
                 สำหรับอำเภอบางแพมีประชากรทั้งหมด 44,428 คน พื้นที่ทั้งหมด 116,068 ไร่ (185.7 ตารางกิโลเมตร) ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทางการเกษตร มีพื้นที่ทำการเกษตรรวม 69,947ไร่ อาชีพเกษตรที่สำคัญ คือ การเลี้ยงกุ้งและปลา 32,642 ไร่ ประมาณ 50 % นอกนั้นจะเป็นพื้นที่นาข้าว ปลูกผักผลไม้  โดย มีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ได้ขอจดทะเบียนไว้ทั้งหมด 36กลุ่ม สมาชิก 572  คน มีกลุ่มที่ผ่านการประเมินอยู่ในระดับดี 8 กลุ่ม ระดับพอใช้ 18  กลุ่ม และอีก 10 กลุ่มอยู่ระหว่างการปรับปรุงและพัฒนา

                กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านกุ่มพัฒนา เป็นกลุ่มหนึ่งที่มีศักยภาพ มีผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และสามารถพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้ชุมชน เป็นตัวอย่างในการประกอบอาชีพการเกษตร จุดเด่นของวิสาหกิจชุมชนนี้ที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือเรื่องแนวคิดในการบริหารจัดการตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง มีการวิเคราะห์สถานการณ์ สามารถ “คิดเป็น” หาทางแก้ปัญหาของชุมชน มีการนำเอาเทคโนโลยีเรื่องของการประหยัดพลังงานมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินกิจการมีการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชนอย่างคุ้มค่า ซึ่งจะเป็นแนวทางในการพัฒนาอาชีพอย่างยั่งยืน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น