บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ราชบุรี ส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นชาติพันธุ์ไทยจีน

จัดโรงการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นชาติพันธุ์ไทย จีน เพื่อการรักษาไว้ ซึ่งอัตลักษณ์ทางภูมิปัญญา และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่
ที่ศาลเจ้าพ่อปู่ ตลาดปากท่อ อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี เป็นประธานพิธีเปิดโครงการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นชาติพันธุ์ไทย – จีน โดยมีนางบุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี เขต 2 นายนคร ศิวิลัย นายอำเภอปากท่อ นายก อบตและหน่วบงานในพื้นที่เข้าร่วมงานโดยนายอิทธิกร เล่นวารี นายกเทศมนตรี ตำบลปากท่อ กล่าวถึงการดำเนินงาน ตามโครงการดังกล่าว องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลปากท่อ องค์การบริหารส่วนตำบลวังมะนาว คณะกรรมการศาลเจ้าอาม่าเขาหลาว และศาลเจ้าพ่อปู่ อำเภอปากท่อ ได้เล็งเห็นถึงการอนุรักษ์ วัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นชาติพันธุ์ ไทย - จีน เพื่อให้ประชาชนได้เรียนรู้ วิถีความเป็นอยู่ของชุมชนชาติพันธุ์ไทย-จีน ในสมัยโบราณ และส่งเสริมการท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมเกี่ยวกับประเพณีท้องถิ่น ไทย - จีน ซึ่งจังหวัดราชบุรีมีกลุ่มชาติ พันธุ์อาศัยอยู่หลายชาติพันธุ์ มีอัตลักษณ์ที่โดดเด่น มีมรดกทางภูมิปัญญาของชาวไทย เชื้อสายจีนที่เกี่ยวข้องกับอาหาร เครื่องแต่งกาย ตลอดจนเทศกาลงานต่าง ๆ ซึ่งเป็น การส่งเสริมทำนุบำรุงศาสนา รักษาศิลปะ จารีตประเพณี วัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น และการท่องเที่ยววิถีไทย – จีน เพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นที่มีอยู่
ทางเทศบาลตำบลปากท่อ จึงใด้ร่วม กับทาง อง์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี จัดโครงการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ชาติพันธุ์ไทย - จีน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ขึ้น ได้จัดให้มีการแสดงมหรสพ ชาติพันธุ์ย้อนยุค มีขบวนแห่รถอาม่าเขาหลาว และองค์เทพ พิธีลุยไฟ การปีนบันไดมีด และการแสดงสิงโต ในระหว่างวันที่ 29 เมษายน - 2 พฤษภาคม 2567 รวมจำนวน 4 วัน เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ฟื้นฟู รักษาศิลปะและวัฒนธรรม จารีตประเพณี ขนบธรรมเนียม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้คงอยู่อย่างยั่งยืน การทำนุบำรุงศาสนา และส่งเสริมวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น รวมถึง การรักษาไว้ ซึ่งอัตลักษณ์ทางภูมิปัญญาของชาวไทยเชื้อสายจีน และกลุ่ม ชาติพันธุ์ต่าง ๆ ในจังหวัดราชบุรี เพื่อประชาชนได้เรียนรู้วิธีความเป็นอยู่ของชุมชนชาติพันธุ์ ไทย-จีน ในสมัยโบราณ และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมในอำเภอปากท่อ เป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ อีกทางหนึ่งด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น